article
กระเทียม (Garlic) สมุนไพรประจำบ้าน กับคุณประโยชน์ที่จำเป็นกับร่างกาย

 

กระเทียม (Garlic) สมุนไพรประจำบ้าน กับคุณประโยชน์ที่จำเป็นกับร่างกาย

 

        กระเทียม เป็นที่รู้จักและคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วเพราะกระเทียมถือเป็นเครื่องเทศที่อยู่ติดครัวไทยมาช้านาน แต่หลาย ๆ ท่านอาจจะยังไม่ทราบถึงสรรพคุณต่างๆ อีกมากมายของกระเทียม ว่าเจ้าหัวเล็กๆที่ใช้ทำน้ำพริกซะส่วนมากนี้จะมีประโยชน์ มากมายจนเราๆ คิดไม่ถึงกันเลยทีเดียว กระเทียมเจ้าหัวเล็ก ๆ นี้เป็นสมุนไพรที่ถูกใช้เป็นยาพื้นบ้านมานานมาก โดยสรรพคุณของกระเทียมมีดังนี้

 

        ทางแผนไทยนั้นกระเทียมถูกใช้เป็นยาขับลม แก้อาการแน่นจุกเสียด ท้องอืด ท้องเฟ้อ ซึ่งอาการเหล่านี้หลาย ๆท่านอาจเป็นกันบ่อย เพราะอาการเหล่านี้เกินขึ้นได้ง่ายมาก ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารผิดเวลา หรือทานอาหารต่างๆ เข้าไปในปริมาณมากจนเกินไปก็สามารถทำให้เกิดอาการข้างต้นได้ และยังพบอีกว่ากระเทียมสามารถเพิ่มการบีบตัวเพื่อไล่อาหารของกระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก ทำให้เกิดการขับลม และสารในกระเทียมที่ออกฤทธิ์ในส่วนนี้นั้นถูกเรียกว่า Gastroenteric Allechalcone

 

 

        จากข้อมูลข้างต้นนั้นคงจะทำให้หลายคนเห็นแล้วว่ากระเทียมหัวเล็กๆ นั้นมีสรรพคุณมากมายหลากหลายเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการรักษา ป้องกัน ลด ยับยั้ง หรือต้าน แต่จะให้วันๆ หนึ่งต้องกินกระเทียมเป็น กิโลๆ คงไม่ไหว ปัจจุบัน เลยมีทางเลือกให้เราเลือกได้หลากหลายทาง เช่น กระเทียมแบบแคปซูล กระเทียมแบบผง หรือแบบอื่นๆอีกมากมาย แต่ว่าการที่จะกินอะไรนั้นเราควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและปรึกษาผู้เชียวชาญ เลือกผลิตภัณฑ์กันให้ดีเพื่อตัวเรา

 

 

Share this Article