article
กินวิตามินซี (Vitamin C) เป็นประจำ ป้องกันอาการหวัดจริงหรือไม่?

 

กินวิตามินซี (Vitamin C) เป็นประจำ ป้องกันอาการหวัดจริงหรือไม่?

 

          ช่วงนี้ฤดูกาลเปลี่ยนแปลงบ่อย เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวก็ฝนตก ซึ่งสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป มีผลต่อสุขภาพของเราไม่ใช่น้อย หลายๆครอบครัวได้เผชิญกับปัญหาโรคหวัดที่เป็นติดต่อกันจนน่ารำคาญใจ ยิ่งในช่วงนี้ที่เกิดมลภาวะทางอากาศเป็นจำนวนมาก อย่างเช่นฝุ่นที่เข้าครองเมือง ยิ่งเข้าไปกระตุ้นให้เกิดอาการภูมิแพ้เอาได้ง่ายๆ ซึ่งวิธีป้องกัน นอกจากจะใช้อุปกรณ์เพื่อป้องกันภายนอกแล้ว ก็ต้องเสริมการบำรุงจากภายใน แต่ทว่าความเชื่อที่ว่าการทานวิตามินซีเป็นประจำ สามารถป้องกันอาการหวัดได้ เป็นจริงหรือไม่

 

          วิตามินซี หรือ กรดแอสคอร์บิก เป็นวิตามินที่เรารู้จักกันอย่างดีในชีวิตประจำวัน เพราะทั้งผัก และผลไม้มีส่วนประกอบของวิตามินซีอยู่ไม่น้อย เราจะเห็นวิตามินซีถูกนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์หลายชนิด ทั้งผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และความงาม ซึ่งวิตามินซีนี้เองมีส่วนช่วยต้านอนุมูลอิสระ มีส่วนช่วยให้ผิวพรรณกระจ่างใส มีส่วนช่วยลดปัญหาการเกิดโรคเลือดออกตามไรฟัน ซึ่งเหล่านี้ล้วนเป็นพื้นฐานความรู้ แต่อีกหนึ่งความเชื่อที่คนรับประทานวิตามินซีมักมีการเข้าใจผิด นั่นก็คือ วิตามินซีช่วยป้องกันหวัด หรือลดความเสี่ยงการเกิดหวัด ซึ่งอันที่จริงแล้วนั้น วิตามินซีไม่ได้มีส่วนในการป้องกัน หรือลดโอกาสการเกิดหวัดแต่อย่างใด แต่วิตามินซีมีส่วนช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย ดังนั้นผู้ที่เสริมวิตามินซีเป็นประจำ เมื่อมีอาการหวัด ร่างกายจะสามารถฟื้นฟูได้เร็วกว่าคนที่ขาดวิตามินซีนั่นเอง

 

          การรับประทานวิตามินซี สามารถรับประทานได้จากผัก ผลไม้ อย่างเช่น ฝรั่ง มะขามป้อม มะนาว สตอเบอรี่ เป็นต้น ซึ่งที่กล่าวมานี้เป็นตัวอย่างของผัก ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง หรือปัจจุบันการทานวิตามินซีสามารถทานได้สะดวกมากขึ้นผ่านรูปแบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ซึ่งถูกระบุปริมาณที่เพียงพอต่อวันเอาไว้เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นจึงง่ายต่อการรับประทานเป็นอย่างมาก และที่สำคัญการเสริมวิตามินซีให้ร่างกายจะเป็นประโยชน์มากยิ่งขึ้น เมื่อเลือกทานอาหารที่เป็นประโยชน์ ออกกำลังกายเป็นประจำ และพักผ่อนให้เพียงพอ นอกจากจะได้สุขภาพที่แข็งแรงแล้วนั้น ผิวพรรณก็จะเปล่งปลั่งดูสดใสน่ามองอีกด้วย

Share this Article