article
คอลลาเจนไตรเปปไทด์ ช่วยโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง (Collagen Tripeptide)

 

 

 

คอลลาเจนไตรเปปไทด์ ช่วยโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

            คอลลาเจนไตรเปปไทด์เป็นอีกหนึ่งอาหารเสริมที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากคอลลาเจนไตรเปปไทด์เป็นอนุพันธ์ย่อยที่สุดของโปรตีน โดยในโครงสร้างของคอลลาเจนไตรเปปไทด์มีกรดอะมิโนในโครงสร้างเพียงแค่ 3 ตัวเท่านั้นเอง ดังนั้นคอลลาเจนไตรเปปไทด์จึงย่อยและดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้น   และถ้าพูดถึงคอลลาเจน หลายคนคงนึกถึงการบำรุงสุขภาพผิวให้นุ่มเนียนขาวใส ซึ่งนั่นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของคุณประโยชน์จากคอลลาเจน แต่จริง ๆ แล้วคอลลาเจนไตรเปปไทด์ทำได้มากกว่านั้นอีกค่ะ หนึ่งในนั้นคือสรรพคุณในการช่วยบรรเทาอาการอักเสบจากโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง (atopic dermatitis)  โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง เป็นอาการอักเสบเรื้อรังจากปฏิกิริยาภูมิแพ้ ทำให้ผิวแห้ง มีอาการคัน มีผดผื่นขึ้นมา และอาจลุกลามได้ โดยปกติแล้วจะพบในเด็กมากกว่า แต่อย่างไรก็ตามก็สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย

 

       

         นักวิจัยจากประเทศญี่ปุ่นได้ทำการศึกษาผลของคอลลาเจนไตรเปปไทด์ต่ออาการอักเสบจากโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง โดยเริ่มต้นนักวิจัยได้พบว่าคอลลาเจนไตรเปปไทด์สามารถยับยั้งกระบวนการสังเคราะห์โปรตีนที่ก่อให้เกิดอาการอักเสบจากโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง จากนั้นจึงทำการทดลองในคน โดยได้ทดลองให้ผู้ป่วยที่มีอาการอักเสบจากโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังจำนวน 13 คนได้ทานคอลลาเจนไตรเปปไทด์จำนวน 3.9 กรัม เปรียบเทียบกับกลุ่มที่ทานคอลลาเจนธรรมดา เป็นเวลา 12 สัปดาห์ต่อเนื่อง จากนั้นก็ได้ติดตามผลด้านบริเวณที่เกิดผื่น, ความรุนแรงของโรค, ความชุ่มชื้นของผิว, อัตราการสูญเสียน้ำของผิวหนังและความคัน ผลการวิจัยพบว่าบริเวณที่เกิดผื่น, ความรุนแรงของโรคและอัตราการสูญเสียน้ำของผิวหนังลดลงอย่างชัดเจนเมื่อเปรียบเทียบกับคอลลาเจนธรรมดา ดังนั้นคอลลาเจนไตรเปปไทด์จึงสามารถบรรเทาอาการจากโรคผื่นภูมิผิวหนังได้

 

       

         แม้ปัจจุบันยังจะยังไม่สามารถระบุสาเหตุของโรคได้อย่างชัดเจน แต่หากใครมีอาการจากโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังแล้วก็จะต้องระมัดระวังตนเองจากปัจจัยสิ่งแวดล้อมที่อาจทำให้อาการของโรคยิ่งทวีคูณขึ้น เช่น ระวังการใช้น้ำหอมในโลชั่นและสบู่, สารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ เช่น ไรฝุ่น, ละอองเกสร, สารที่ทำให้ระคายเคือง, ว่ายน้ำบ่อยเกินไปจนอาจทำให้ผิวแห้ง, อาการที่อาจก่อให้เกิดการแพ้และการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิด้วยความรวดเร็ว  และถ้าหากใครเป็นโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังก็ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาอย่างต่อเนื่อง เช่น การใช้ยาทาแก้คันหรือทานยาแก้แพ้ และต้องอย่าลืมว่าการบำรุงสุขภาพให้ดีจากภายใน เช่น การทานอาหารที่มีประโยชน์และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะเป็นการเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้อย่างดีที่สุด และสุดท้ายนี้การทานคอลลาเจนไตรเปปไทด์ก็จะช่วยบรรเทาอาการจากโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังได้

Share this Article