article
ทับทิม กับ “โรคเบาหวาน”

 

ทับทิม กับ “โรคเบาหวาน”

 

          ทับทิม ผลไม้ที่มีเนื้อสีแดงเข้ม งดงามดุจอัญมณี มีรสชาติหวานอมเปรี้ยว นิยมรับประทานแบบคั้นสด ในปัจจุบัน กลุ่มคนรักสุขภาพและผู้ที่ใส่ใจดูแลตัวเองเริ่มหันมารับประทานทับทิมกันมากขึ้น รวมถึงในทางการแพทย์ก็เริ่มหันมาให้ความสนใจในการใช้ทับทิมบรรเทาและรักษาโรคบางโรค ทั้งนี้เป็นผลมาจากคุณประโยชน์ที่อัดแน่นอยู่ในผลทับทิมนั่นเอง แต่อีกหนึ่งคุณประโยชน์ที่น่าสนใจมากของทับทิมก็คือ ทับทิม มีส่วนช่วยป้องกันโรคเบาหวานได้

 

          โรคเบาหวาน คือ ภาวะที่ร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ เนื่องจากขาดอินซูลินหรือประสิทธิภาพของอินซูลินลดลง ส่งผลให้กระบวนการดูดซึมน้ำตาลในเลือดไปใช้เป็นพลังงานทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพ มีน้ำตาลค้างอยู่ในเลือดปริมาณมาก จนเกิดน้ำตาลสะสมในเลือดสูง หากปล่อยไว้นาน อาจนำไปสู่การเป็นโรคเบาหวานและอาจมีอาการแทรกซ้อนอื่น ๆ ได้

 

ทับทิม กับ “โรคเบาหวาน”
          หลังจากที่คุณประโยชน์ของ ทับทิม เริ่มเป็นรู้จักในวงการแพทย์มากขึ้น ก็มีงานวิจัยเกี่ยวกับคุณประโยชน์ของทับทิมที่น่าสนใจหลายอย่าง แต่หนึ่งในงานวิจัยที่ได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษก็คือเรื่องของทับทิมกับโรคเบาหวาน จากการศึกษาพบว่าสารสำคัญในดอกทับทิม เปลือกทับทิม และเมล็ดทับทิม มีส่วนช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้จริง แต่ต้องได้รับในปริมาณที่เหมาะสมเท่านั้น จึงจะมีผลช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ (หากได้รับน้อยเกินไป อาจมีผลทำให้ระดับคอเลสเตอรอลลดลงได้ แต่จะไม่มีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด)

 

          นอกจากนี้ จากการศึกษายังพบว่าสารสำคัญในทับทิม มีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการดูดซึมน้ำตาลในเลือดและมีผลต่อการกระตุ้นการหลั่งอินซูลินที่ตับอ่อน ทำให้ตับอ่อนสามารถผลิตอินซูลินได้ดีและสมดุลมากขึ้น

 

คุณประโยชน์อื่น ๆ ของทับทิม
          หลายคนคงทราบกันดีว่า ทับทิม มีคุณประโยชน์อันโดดเด่นในเรื่องของการบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส ดูมีน้ำมีนวล แต่แท้จริงแล้ว ทับทิมยังมีคุณประโยชน์อื่นอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นช่วยลดความเสี่ยงและป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ลดความเสี่ยงและป้องกันการเกิดโรคกระดูกพรุน ชะลอวัยและชะลอความเสื่อมของเซลล์ มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง บำรุงสมอง กระตุ้นความจำ
และยังช่วยเพิ่มความสดชื่น แก้กระหาย คลายร้อน ได้อีกด้วย

 

          แม้ว่า ทับทิม จะมีส่วนช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ แต่ก็อาจไม่เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังเป็นโรคเบาหวานหรือผู้ที่มีภาวะน้ำตาลสูงจนเป็นอันตราย เพราะอาจทำให้ปริมาณน้ำตาลเพิ่มสูงขึ้นกว่าเดิมได้หากรับประทานทับทิมในปริมาณที่มากเกินพอดี ฉะนั้น หากคุณกำลังอยู่ในภาวะน้ำตาลสูง ก็ควรทำการศึกษาหรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนรับประทานทับทิม และไม่ลืมที่จะควบคุมการรับประทานอาหาร เครื่องดื่ม รวมถึงผลไม้บางชนิดที่มีน้ำตาลสูงเกินพอดี

 

 

Share this Article