article
รู้หรือไม่ ? “ทับทิม” ช่วยลดความดันเลือดได้

 

 

รู้หรือไม่ ? “ทับทิม” ช่วยลดความดันเลือดได้

 

          “ทับทิม” ผลไม้เนื้อสีแดงสวยดุจอัญมณี นอกจากสีสันจะสวยแล้ว ในผลทับทิมยังอัดแน่นไปด้วยคุณประโยชน์ที่หลากหลาย หากจะพูดถึงคุณประโยชน์ที่โดดเด่นของผลทับทิม หลายคนอาจนึกถึงเรื่องของการบำรุงผิวพรรณ และเรื่องของการบำรุงหัวใจ ช่วยป้องกันความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ แต่คุณรู้หรือไม่ว่า “ทับทิม” มีส่วนช่วยลดความดันโลหิต หรือ ลดความดันเลือดได้

          ทับทิม ถือเป็นอีก 1 แหล่งรวมวิตามินที่สำคัญเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นวิตามินบี วิตามินอี วิตามินเค และอื่น ๆ นอกจากนี้ ทับทิม ยังอุดมไปด้วยสารอาหารและแร่ธาตุสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกมากมาย เช่น โพแทสเซียม โฟเลต ฟลาโวนอยด์ แทนนิน เป็นต้น ทำให้วงการแพทย์ในปัจจุบันเริ่มหันมาให้ความสนใจในการนำทับทิมมาเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาโรคบางโรค หรือบรรเทาอาการบางอย่าง แต่ก็ยังไม่มีข้อยืนยันชัดเจนว่าทับทิมสามารถรักษาโรคใดให้หายขาดจริงได้บ้าง

 

“ทับทิม” กับ “ความดันเลือด”


          อีก 1 คุณประโยชน์ที่น่าทึ่งของ “ทับทิม” ก็คือมีส่วนช่วยลดความดันเลือดสูงได้ โดยแร่ธาตุสำคัญต่าง ๆ ที่อยู่ในทับทิมจะเข้าไปช่วยปรับสมดุลความดันเลือด ทำให้ความดันคงที่และเกิดความสมดุลมากขึ้น ไม่เพียงเท่านี้ ทับทิม ยังมีส่วนช่วยเสริมประสิทธิภาพการไหลเวียนของเลือด ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ปกติ เลือดสูบฉีดดี

          นอกจาก ทับทิม จะมีส่วนช่วยลดความดันเลือดสูงและเสริมประสิทธิภาพการไหลเวียนเลือดแล้ว ทับทิม ยังมีส่วนช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดและช่วยลดปริมาณไขมันไม่ดีให้แก่ร่างกาย ทำให้ลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหลอดเลือดอุดตันและลดการแข็งตัวของเลือดได้ ซึ่งจากคุณประโยชน์ทั้งหลายที่เกี่ยวข้องกับระบบไหลเวียนเลือดนี้ จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ทับทิมมีส่วนช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจได้นั่นเอง

 

ประโยชน์อื่น ๆ ของทับทิม


-ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส
-ลดความเสี่ยงและป้องกันการเกิดโรคหัวใจ
-ป้องกันการเกิดโรคกระดูกพรุน
-ลดการอักเสบ
-ชะลอวัยและชะลอความเสื่อมของเซลล์
-มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง
-กระตุ้นความจำ บำรุงสมอง
-เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง
-ปรับฮอร์โมนวัยหมดประจำเดือน
-เพิ่มความสดชื่น แก้กระหาย คลายร้อน
-บำรุงสายตา

 

          “เรื่องสุขภาพ” ถือเป็นเรื่องที่เราควรใส่ใจดูแล เพราะไม่ว่าจะช่วงวัยไหน คุณก็คงอยากมีสุขภาพที่แข็งแรง ฉะนั้นแล้ว จะดีกว่าไหมหากว่าคุณเริ่มหันมาใส่ใจสุขภาพของตนเองจากภายในตั้งแต่วันนี้ และจากคุณประโยชน์ทั้งหลายของทับทิมที่เราได้ทราบกันไป ทำให้เราไม่สามารถประมาทผลไม้ที่มีสีสันงดงามนี้ได้เลย  นอกจากการรับประทานทับทิม คุณควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์อื่น ๆ พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วย เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเอง

 

Share this Article