article
ลดอาการอักเสบในร่างกายจากราชินีแห่งผลไม้ สารสกัดจากเมล็ดทับทิม (Pomegranate Extract)

 

ลดอาการอักเสบในร่างกายจากราชินีแห่งผลไม้ สารสกัดจากเมล็ดทับทิม (Pomegranate Extract)

 

        ทับทิมนั้นเป็นผลไม้ชนิดหนึ่ง ซึ่งมีที่มาจากต่างประเทศ ก่อนที่บ้านเราจะค่อย ๆ นิยมปลูกเพื่อรับประทานกัน ซึ่งผลทับทิมที่มีสีแดงสวยนั้น ภายในก็ยังเต็มไปด้วยเมล็ดสีแดงมากมาย ที่เรียงตัวกันอย่างสวยงามราวกับมรกตเลยทีเดียว และไม่เพียงแค่ความสวยงามเท่านั้นที่เป็นเรื่องน่าสนใจ เพราะทับทิมนั้นมีประโยชน์มากมายกับร่างกาย อีกทั้งยังนำมาสกัดเป็นสารสกัดจากเมล็ดทับทิม เพื่อให้ง่ายต่อการรับประทาน และได้รับคุณประโยชน์เข้าไปอย่างเต็ม ๆ อีกด้วย

 

        สารสกัดจากเมล็ดทับทิมนั้น มีคุณประโยชน์มากมายกับร่างกายของคนเรา อาทิเช่น ลดความดันเลือด ยับยั้งออกซิเดชั่นของไขมันเลวในร่างกาย ทำให้ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจได้ นอกจากนี้ก็ยังช่วยป้องกันไข้หวัด เมื่อรับประทานอยู่เป็นประจำ นั้นก็เพราะ ในสารสกัดจากเมล็ดทับทิมจะมีสารพูลิคาลาจิน และฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นสารที่ช่วยยับยั้งไวรัสและต้านไวรัสของโรคหวัดได้ อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจของสารสกัดจากเมล็ดทับทิมก็คือ มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระมากถึง 3 เท่า ทำให้การรับประทานเป็นประจำนั้นช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งได้นั่นเอง และนอกจากนี้ เมล็ดทับทิมก็ยังมีคุณสมบัติอีกมากมาย ที่น่าสนใจและควรค่าต่อการทำความรู้จัก เพื่อศึกษาข้อมูลก่อนนำมารับประทานกันอีกด้วย โดยไม่ว่าจะเป็นการรับประทานจากผลสด ๆ หรือในรูปแบบของสารสกัดก็ตาม

 

        สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งที่ทำให้ทับทิมเป็นผลไม้ที่น่าสนใจ และควรค่าต่อการรับประทานเป็นอย่างยิ่งเลยก็คือ ช่วยลดการอักเสบที่เกิดขึ้นในร่างกาย อันเนื่องมาจากสารพูนิคาลาจินที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในผลทับทิมนั้น มีประสิทธิภาพของการยับยั้งการสร้างไนตริกออกไซด์ อันเป็นต้นเหตุของอาการแข็งตัวของหลอดเลือดส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย ซึ่งมักจะเกิดขึ้นเมื่อมีอาการอักเสบเกิดขึ้น ในส่วนใดของร่างกาย ทั้งจากภายในและภายนอก โดยไม่ว่าอาการอักเสบที่เกิดขึ้นนั้นจะมาจาก บริเวณภายในช่องท้อง หรือตามผิวหนังด้านนอกก็ตาม การที่ได้รับประทานสารสกัดจากเมล็ดทับทิมเป็นประจำ ก็จะทำให้อาการอักเสบเหล่านั้น ค่อย ๆ ทุเลาลง และหายในที่สุด ที่สำคัญคือยังช่วยลดความรู้สึกเจ็บปวดจากการอักเสบเหล่านั้นได้อีกด้วย นับเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นข้อดีที่น่าสนใจจากการรับประทานผลไม้ที่สวยงามเปรียบ อัญมณีอย่างทับทิมเลยก็ว่าได้

 

        เมื่อทราบถึงข้อดีของเมล็ดทับทิมกันแล้ว ก็อย่าลืมที่จะหามารับประทานกันตามความเหมาะสม และต้องศึกษาวิธีรับประทานที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของปริมาณ ช่วงเวลา และข้อห้ามสำหรับผู้ที่ไม่ควรรับประทาน ทั้งนี้ก็เพื่อให้ร่างกายสามารถนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ได้สูงสุด ตามที่ต้องการต่อไป

 

 

Share this Article