article
วิตามินซี (Vitamin C) รูปแบบต่าง ๆ ช่วยให้ทานได้ง่ายขึ้น

 

วิตามินซี (Vitamin C) รูปแบบต่าง ๆ ช่วยให้ทานได้ง่ายขึ้น

 

        สารอาหารอย่างวิตามินซีมีอยู่มากมายในอาหารทั่วไปโดยเฉพาะผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวอย่างส้ม, สับปะรด, มะม่วง, สตรอเบอร์รี่, มะละกอ รวมถึงในผักและผลไม้ชนิดอื่น ๆ ทว่าด้วยคนเราเองมีความชื่นชอบต่างกันออกไปไม่แปลกที่บางคนจะบอกว่าตนเองไม่ชอบทานผักผลไม้ส่งผลให้ขาดสารอาหารหลาย ๆ ชนิดโดยเฉพาะวิตามินซี ยังดีที่ยุคสมัยนี้ด้วยวิวัฒนาการต่าง ๆ ส่งผลให้การได้รับวิตามินซีเป็นเรื่องง่ายขึ้นจากรูปแบบต่าง ๆ ที่ได้ทำกันออกมา ใครที่ไม่ชอบทานอาหารที่กล่าวมาลองใช้วิธีรับวิตามินซีเหล่านี้ดูได้

 

        ลักษณะจะคล้ายลูกอมคือเวลาทานให้อมไว้ในปากจนละลายไปเรื่อย ๆ นิยมใช้กับคนที่ไม่ค่อยทานวิตามินซีรูปแบบอื่น ๆ ทว่าสิ่งที่ต้องระวังเอาไว้หน่อยคือการอมวิตามินซีเป็นประจำมีผลให้กรดในตัวเม็ดออกมาเยอะและทำลายชั้นเคลือบฟันจนฟันผุหรือมีอาการเสียวฟันได้ง่าย

 

        ถือว่าเป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมสูงมาก การทานวิตามินซีอัดเม็ดเหมาะสำหรับคนทานง่าย โดยสารอาหารจะค่อย ๆ ถูกปล่อยออกมาส่งผลให้ได้รับวิตามินซียาวนานกว่าเดิม ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อกระเพาะอาหาร

 

        การจะทานวิตามินซีรูปแบบนี้ต้องนำเม็ดไปละลายในน้ำในปริมาณเหมาะสม รอให้ฟองหมดก่อนแล้วจึงค่อยทาน หากทานตอนที่ยังมีฟองเพราะแก๊สจากฟองส่งผลให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นท่องได้ง่าย เด็กหรือผู้สูงอายุที่ทานอะไรลำบากการใช้รูปแบบนี้นับว่าตอบโจทย์ความต้องการมาก

 

        เรามักเห็นวิตามินซีประเภทนี้จากเด็ก ๆ อยู่บ่อยครั้ง โดยมีการปรับรสชาติให้อร่อยมากขึ้น อย่างไรก็ตามการรับรสชาติที่ว่านี้มีการเพิ่มน้ำตาลเข้าไปหากทานเป็นประจำในเด็กอาจทำให้เกิดฟันผุ หรือถ้าผู้ใหญ่ก็มีความเสี่ยงน้ำตาลในเลือดสูง

 

        ใครที่ทานยาง่ายสามารถเลือกรูปแบบนี้ได้เลย จะแคปซูลแข็งหรือแคปซูลอ่อนก็ตามสะดวก ทานได้ง่าย ลื่นคอ พกพาสะดวก ไม่ต้องกลัวว่าจะแตกหักง่ายเกินไป

 

        มีลักษณะเป็นสารละลาย เมื่อฉีดเข้าร่างกายแล้วออกฤทธิ์ได้ทันทีเนื่องจากไม่ต้องรอการย่อยของกระเพาะอาหาร ทว่าก่อนการฉีดควรปรึกษาแพทย์เพื่อความมั่นใจ

 

        วิตามินซีทั้ง 6 รูปแบบนี้ใครที่รู้ว่าตัวเองกำลังขาดอยู่สามารถเลือกวิธีที่ชอบได้เลย อย่างน้อย ๆ ร่างกายของเรายังคงได้รับวิตามินซีในปริมาณเหมาะสมเหมือนเดิม แต่ทางที่ดีที่สุดลองเปลี่ยนความคิด เปลี่ยนพฤติกรรมทานอาหารที่วิตามินซีสูงจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดของทุกคน

 

 

Share this Article