article
สุดยอดของสาร Anthocyanin ในขิง(Ginger Extract)

 

 

สุดยอดของสาร Anthocyanin ในขิง

        ขิงเป็นสมุนไพรไทยที่นิยมใช้เป็นส่วนผสมในอาหารหลายชนิด  เครื่องหอมต่าง ๆ และใช้ผสมในยาเพื่อบรรเทาอาการป่วยไข้ต่าง ๆ เช่น แก้ท้องอืด, ขับลม, แก้คลื่นไส้อาเจียน, ใช้ทำยาแก้คันหรือลดอาการฟกช้ำต่าง ๆ  ในส่วนน้ำมันของขิงมีจะรสชาติเผ็ดร้อนและมีกลิ่นฉุนและมีสรรพคุณรักษาต่าง ๆ เช่นกัน ดังนั้นขิงจึงเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่าขิงมีฤทธิ์ในการรักษาอาการต่าง ๆ  ในร่างกาย นักวิทยาศาสตร์จึงได้มีการวิเคราะห์ว่าภายในขิงนั้นประกอบด้วยสารสำคัญอะไรบ้าง

 

        เมื่อนำขิงมาสกัดจะพบว่าสารสกัดขิงประกอบด้วย Gingerol ซึ่งเป็นสาร Anthocyanin (แอนโทไซยานิน) ในกลุ่มของสารฟีนอล ซึ่งเป็นสารให้กลิ่นรสเผ็ดฉุนและมีฤทธิ์ต้านอาการอักเสบและยับยั้งอาการปวดได้ สารกลุ่มแอนโทไซยานินมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย เนื่องจากประกอบด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant), สารต้านอาการอักเสบ และรวมถึงสารต้านมะเร็งด้วย ดังนั้นสารกลุ่มแอนโทไซยานินจึงมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงจากโรคหัวใจและโรคมะเร็งได้ และถ้าหากศึกษาสาร Gingerol ในขิงซึ่งเป็นหนึ่งในสารกลุ่มแอนโทไซยานินแล้ว ก็จะพบว่า Gingerol นั้นก็มีประโยชน์ทางเภสัชศาสตร์ต่อร่างกายเช่นกัน เช่น

        นอกจากสาร Gingerol ในกลุ่ม Anthocyanin ของขิงนั้น ในขิงยังมีสาระสำคัญอื่น ๆ ที่สามารถช่วยรักษาอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ ได้ เช่น อาการคลื่นไส้อาเจียนในหญิงตั้งครรภ์ หรืออาการเมารถได้ โดยสาร gingerol และ Shogaol ของขิงจะช่วยกระตุ้นการหลั่งน้ำตาลและเพื่อความตึงตัวของกล้ามเนื้อทางเดินอาหาร  จากการทดลองและงานวิจัยมากมายในด้านเภสัชศาสตร์ของสารสกัดขิง ทั้ง Gingerol และ Shogaol  นั้นจะเห็นได้ว่าสารสกัดขิงนั้นมีประโยชน์มากมายและสามารถนำมาประยุกต์ใช้ร่วมกับยาแผนปัจจุบัน นอกจากนี้สารสกัดขิงยังเป็นสารสกัดจากธรรมชาติที่ไม่มีสารพิษเจือปน จึงสามารถใช้เป็นอาหารเสริมได้ในระยะยาว

  

Share this Article