article
วิตามิน ซี กับคุณประโยชน์ดีๆ ในการเสริมสร้างภูมิต้านทาน

 

วิตามิน ซี กับคุณประโยชน์ดีๆ ในการเสริมสร้างภูมิต้านทาน


          วิตามิน ซี เป็นสารอาหารที่อยู่ในผลไม้รสเปรี้ยว อย่างส้ม สับปะรด มะขามป้อม ผลไม้ตระกูลเบอร์รี ฝรั่ง รวมถึงผักอย่างมะเขือเทศ วิตามิน ซี มีบทบาทที่สำคัญมากต่อร่างกาย เช่น ช่วยในการสร้างเนื้อเยื่อ ต่อต้านอนุมูลอิสระ และเสริมสร้างภูมิต้านทานร่างกายให้แข็งแรง
          วิตามิน ซี เป็นสารที่ร่างกายเราสร้างเองไม่ได้ จึงต้องรับมาจากอาหารเท่านั้น อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจเกิดภาวะขาดวิตามิน ซี ได้ เนื่องจากทานวิตามิน ซี ไม่เพียงพอ รวมถึงการสูบบุหรี่และความเครียด ก็ทำให้ร่างกายใช้วิตามิน ซี หมดไปอย่างรวดเร็วเช่นกัน ดังนั้น การทานวิตามิน ซี เสริม เพื่อรักษาระดับวิตามิน ซี ในเลือดให้สูงอยู่เสมอจึงสำคัญมาก


คุณประโยชน์ของวิตามิน ซี ที่มีต่อสุขภาพ


การรับประทานวิตามิน ซี อย่างเพียงพอเป็นประจำ จะส่งผลดีต่อสุขภาพ ดังนี้
● วิตามิน ซี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยปกป้องเซลล์ต่างๆ ไม่ให้ถูกทำลายและเสื่อมสภาพลง ส่งผลให้เนื้อเยื่อและอวัยวะต่างๆ สามารถทำงานได้อย่างเป็นปกติ
● วิตามิน ซี ช่วยกระตุ้นภูมิต้านทานร่างกายให้แข็งแรงและมีประสิทธิภาพ แม้ในช่วงที่ร่างกายอ่อนแอลง เช่น ทำงานหนัก อดนอน หรือเครียด การทานวิตามิน ซี เป็นประจำจะช่วยป้องกันไม่ให้เจ็บป่วยได้ง่าย
● ช่วยป้องกันโรคหวัด รวมถึงช่วยบรรเทาอาการของโรคหวัด เช่น คัดจมูก น้ำมูกไหล ไอ จาม ให้หายเร็วขึ้นด้วย
● ช่วยป้องกันและลดอาการของโรคภูมิแพ้ เช่น คัดจมูก หายใจติดขัด หรือมีผื่นคัน ระคายเคืองตามผิวหนัง
● ช่วยต่อต้านฤทธิ์ของสารก่อมะเร็ง เช่น ไตรซามีน และรังสียูวี จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งชนิดต่างๆ ได้
● ช่วยป้องกันอาการเลือดออกตามไรฟัน และโรคลักปิดลักเปิด
● วิตามิน ซี มีส่วนช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อภาวะโลหิตจางที่เกิดจากการขาดธาตุเหล็กได้
● ช่วยกระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อและการสมานแผล รวมถึงช่วยเสริมการสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิว ทำให้ผิวกระชับ เต่งตึง กระจ่างใส และป้องกันการเกิดริ้วรอยแห่งวัย
● อาจช่วยลดอาการอ่อนเพลีย อ่อนแรง และช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่าขึ้น


ข้อแนะนำในการทานวิตามิน ซี

 

          การทานวิตามิน ซี จากอาหารเสริมในรูปแบบต่างๆ ควรทานในขนาด 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน  ส่วนการทานวิตามิน ซี เพื่อบรรเทาอาการหวัด คัดจมูก ควรทานในขนาด 1,000 มิลลิกรัม วันละ 2 เวลา เพื่อช่วยฟื้นฟูภูมิต้านทานร่างกายให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยแพทย์มักแนะนำให้ทานพร้อมอาหารเช้าและเย็น หรือทานหลังมื้ออาหาร ขึ้นอยู่กับข้อบ่งใช้ของผลิตภัณฑ์  นอกจากนี้ การทานวิตามิน ซี ร่วมกับแคลเซียม หรือไบโอฟลาโวนอยด์ ก็จะช่วยให้การดูดซึมและการออกฤทธิ์ของวิตามิน ซี ดีขึ้นด้วย

          อย่างไรก็ตาม การทานวิตามิน ซี มากเกินไปอาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงได้ เช่น ปวดท้อง ท้องเสีย และมีการดูดซึมธาตุเหล็กมากเกินไป ผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมียที่มีความเสี่ยงต่อภาวะเหล็กเกินอยู่แล้ว จึงควรระมัดระวังในการทานมากเป็นพิเศษ

 

 

Share this Article