article
ทำความรู้จักกับแคลเซียม (Calcium)

 

ทำความรู้จักกับแคลเซียม (Calcium)

                “ แคลเซียม ” เป็นคำที่เราคุ้นหู และมักจะเคยได้ยินกันอยู่บ่อยๆ แคลเซียม ถือเป็นแร่ธาตุสำคัญที่ร่างกายต้องการ และเป็นแร่ธาตุที่มีปริมาณมากที่สุดในร่างกาย คิดเป็นปริมาณมากถึง 99% แคลเซียม มักพบได้ใน นม, ธัญพืช, ถั่ว, ปลา, กุ้งแห้ง เป็นต้น แคลเซียมมีส่วนช่วยในการเสริมสร้าง กระดูก, ฟัน, เส้นผม และผิวหนังให้แข็งแรง นอกจากนั้นยังมีส่วนช่วยในการควบคุมการทำงานของหลอดเลือด, การทำงานของกล้ามเนื้อระบบประสาท, การทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ และยังมีส่วนช่วยควบคุมความดันได้อีกด้วย

 

                เนื่องจากในร่างกายของเรามีการดูดซึมแคลเซียม เพื่อนำมาใช้ในการเสริมสร้างเนื้อเยื่อกระดูกอย่างต่อเนื่อง การรักษาแคลเซียมในร่างกายให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมจึงมีความจำเป็นอยู่เสมอ อีกทั้งร่างกายคนเรายังทำหน้าที่ช่วยรักษาสมดุลของแคลเซียมในเลือด หากเรามีปริมาณแคลเซียมในร่างกายอยู่ในระดับที่ต่ำเกินไป ร่างกายจะดึงแคลเซียมที่สะสมอยู่ในกระดูกออกมาใช้แทนเพื่อรักษาสมดุลของแคลเซียมในเลือด การรักษาระดับแคลเซียมในร่างกายให้เป็นปกติอยู่เสมอจึงเป็นสิ่งสำคัญ

 

                โดยทั่วไปปริมาณแคลเซียมที่ร่างกายต้องการต่อวัน ถูกแบ่งออกตามช่วงวัย คือ ในเด็กอายุ 3-10 ปี ปริมาณแคลเซียมที่ร่างกายต้องการ 800 มิลลิกรัม, วัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ ปริมาณแคลเซียมที่ร่างกายต้องการต่อวัน 800-1000 มิลลิกรัม สำหรับสตรีมีครรภ์และคุณแม่ที่ให้นมบุตรควรได้รับแคลเซียมไม่ต่ำกว่า 1200 มิลลิกรัมต่อวัน โดยเฉพาะในสตรีวัยหมดประจำเดือน หรือในวัยผู้สูงอายุ มีแนวโน้มที่ร่างกายจะต้องการแคลเซียมต่อวันสูงถึง 1500 มิลลิกรัม ซึ่งตามปกติแล้วร่างกายคนเราไม่สามารถสร้างแคลเซียมขึ้นได้เอง เราจึงต้องรับประทานแคลเซียมเข้าไป เพื่อช่วยชดเชยแคลเซียมส่วนที่ร่างกายนำไปใช้ ทั้งจาก อาหารที่เรากินเข้าไปในแต่ละวัน หรือจากการรับประทานอาหารเสริมที่มีแคลเซียมเป็นส่วนประกอบ ซึ่งหากร่างกายได้รับปริมาณแคลเซียมไม่เพียงพอ อาจก่อให้เกิดโรคต่างๆ ได้มากมาย อาทิ โรคกระดูกพรุน และความดันโลหิตสูง เป็นต้น

 

                ในแต่ละวันเราสามารถพบแคลเซียมได้จากอาหารประเภท นมหรือผลิตภัณฑ์นม เช่น โยเกิร์ต, เนยแข็ง, เนยสด และนมเปรี้ยว หรือจากผักใบเขียว เช่น บร็อคโคลี, กะหล่ำปลี, ผักโขม ในอาหารประเภทปลา เช่น ปลาแอนโชวี, ปลาซาดีน และอาหารประเภทถั่ว  อย่าง ถั่วเหลือง, ถั่วเปลือกแข็ง เป็นต้น ซึ่งในอาหารเหล่านี้อุดมไปด้วยแคลเซียมมากกว่าอาหารประเภทอื่น

 

                นอกเหนือไปจากช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน แคลเซียมยังอุดมไปด้วยคุณประโยชน์ต่างๆ ที่หลากหลาย เช่น มีส่วนช่วยในการสร้างฮอร์โมน และเอนไซม์ เพื่อให้ร่างกายทำงานได้เป็นปกติ และยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย การได้รับแคลเซียมในปริมาณที่เหมาะสมจึงถือเป็นสิ่งจำเป็น และจะยิ่งช่วยส่งเสริมให้สุขภาพดีมากยิ่งขึ้นในระยะยาว 

 

 

               

 

Share this Article