article
ประโยชน์ที่คุณยังไม่รู้เกี่ยวกับแคลเซียม (Calcium)

 

ประโยชน์ที่คุณยังไม่รู้เกี่ยวกับแคลเซียม (Calcium)

               หลายปีที่ผ่านมาแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพได้ผลักดันผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแคลเซียมเป็นรูปแบบของโภชนาการด้านอาหาร และอาหารเสริมในรูปแบบต่างๆ กับโรคกระดูกพรุนกล่าวย้ำว่า "แคลเซียมสร้างกระดูกและฟันที่แข็งแรง"  แคลเซียมจะถูกเติมเข้าไปในทุกๆวัน ตั้งแต่นมพาสเจอร์ไรส์จนถึงนมผง นมถั่วเหลือง นม อัลมอนด์ น้ำส้ม และธัญพืชบรรจุกล่อง

 

               แคลเซียมโดยทั่วไปดูดซึมได้ดีที่สุดเมื่อรับประทานควบคู่กับวิตามินดี เนื่องจากวิตามินดี จะช่วยให้มีการดูดซึมที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะร่างกายมีการดูดซึมที่สิ้นเปลือง จากการบริโภคคาเฟอีน อาหารที่มีเกลือสูง และแอลกอฮอล์ ทำให้มีน้ำหนักตัวต่ำและแคลเซียมต่ำ

 

ประโยชน์ของแคลเซียม

               วิธีการสร้างกระดูกที่แข็งแรง ประการแรกกระดูกไม่ได้ทำจากแคลเซียมเพียงอย่างเดียว ยังมีโพแทสเซียม แมกนีเซียม แมงกานีส ธาตุเหล็ก สังกะสี ซีลีเนียม ฟอสฟอรัส ซัลเฟอร์ โครเมียม และแร่ธาตุอื่นๆ อีกมายมาย การเสริมแคลเซียมจึงช่วยเสริมแร่ธาตุอื่นๆ สามารถสร้างความสมดุลให้ร่างกายได้อีกด้วย คุณสามารถสร้างกระดูกที่แข็งแกร่งและมีสุขภาพดีตามธรรมชาติโดยไม่ต้องเสริมแคลเซียม

 

               วิธีที่ปลอดภัยที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดเพื่อให้แน่ใจว่าร่างกายจะได้รับแคลเซียมในปริมาณที่เพียงพอคือการรับประทานอาหารหลากหลายชนิดที่อุดมด้วยแคลเซียม ร่างกายสามารถดูดซึมแคลเซียมจากอาหารธรรมชาติได้ดีกว่า  ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างของอาหารที่อุดมด้วยแคลเซียม

 

 ใช้ความหลากหลายของอาหารอย่างสม่ำเสมอ

               แคลเซียมเป็นแร่ที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดในร่างกายมนุษย์ 99% ของปริมาณแคลเซียมในร่างกายถูกเก็บไว้ในกระดูก (ประมาณ 1 กิโลกรัม) แร่ธาตุที่สำคัญนี้มีการไหลเวียนอยู่ในกระแสเลือดของเรา แคลเซียมไม่สามารถดูดซึมได้เว้นแต่จะได้รับวิตามินดีและแมกนีเซียม ตรวจสอบให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์แคลเซียมไม่มีสารเติมแต่งใด ๆ หรือสีเทียม หรือรสชาติใด ๆ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพผู้ที่ทุกข์ทรมานจากโรคบางอย่าง เช่น  โรคนิ่วในไตหรือโรคไตไม่ควรเสริมด้วยอาหารเสริมแคลเซียมเนื่องจากอาจทำให้อาการรุนแรงขึ้นได้

 

               ควรให้อาหารเสริมแคลเซียมเป็นทางเลือกและแยกต่างหากจากอาหารที่แท้จริง แคลเซียมมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสร้างกระดูกเส้นประสาทกล้ามเนื้อและเส้นเลือด ระดับแคลเซียมอยู่ในระบบทางเดินอาหารกระดูกและไต หากอาหารมีแคลเซียมต่ำจะทำให้ร่างกายดูดซึมได้มากขึ้นจากลำไส้เล็กและขับออกจากไตน้อยลง ตรงกันข้ามถ้าบริโภคแคลเซียมส่วนเกินจะดูดซึมและขับออกน้อยลง

 

               วิธีที่ดีที่สุดในการรับแคลเซียมคือผ่านอาหารโดยเฉพาะเด็กเป็นช่วงที่ต้องมีพัฒนาการเจริญเติบโต จึงต้องได้รับโภชนาการที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุต่างๆ  นมและผลิตภัณฑ์นมเป็นแหล่งแคลเซียมโปรตีนและไขมันที่ดีเยี่ยม นมไขมันต่ำ โยเกิร์ตไขมันต่ำ และเนยแข็ง เป็นทางเลือกที่ดีในด้านสุขภาพ

 

Share this Article