article
รู้หรือไม่…น้ำมันมะพร้าวช่วยลดความเสี่ยงจากโรคเบาหวานได้ (Coconut Oil)

 

รู้หรือไม่…น้ำมันมะพร้าวช่วยลดความเสี่ยงจากโรคเบาหวานได้ (Coconut Oil)

 

        ปัจจุบันโรคเบาหวานเป็นโรคที่พบมากในประชาชนคนไทยโดยในปี 2018 พบว่าคนไทยเป็นโรคเบาหวานมากถึง 5 ล้านรายและพบว่าไม่ใช่เพียงผู้สูงอายุเท่านั้นที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน แต่พบว่าอายุเฉลี่ยของผู้ป่วยโรคเบาหวานลดต่ำลง นั่นหมายถึงวัยหนุ่มสาวก็เป็นโรคเบาหวานกันมากขึ้น    ด้วยไลฟ์สไตล์ของผู้คนในปัจจุบันทำให้คนเราเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานมากขึ้น เช่น ทานของหวานมากขึ้น, สูบบุหรี่, ดื่มแอลลอฮอล์, ออกกำลังกายน้อยและอยู่กับหน้าจอมาก จนก่อให้เกิดโรคอ้วนและเป็นผลพวงทำให้เกิดโรคเบาหวานได้ ดังนั้นนอกจากการปรับเปลี่ยนนิสัยและไลฟ์สไตล์แล้ว การมีโภชนาการและสารอาหารที่ดี จะทำให้เราห่างไกลโรคเบาหวานได้

 

 

        โรคเบาหวาน เป็นโรคที่เกิดจากตับอ่อนไม่สามารถสร้างฮอร์โมนอินซูลินให้เพียงพอต่อการนำน้ำตาลไปใช้เป็นพลังงาน จึงทำให้มีปริมาณน้ำตาลคงเหลืออยู่ในเลือด มากกว่า 90%ของผู้ป่วยโรคเบาหวานมักเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ซึ่งเกิดจากการขาดอินซูลินหรืออินซูลินทำงานบกพร่อง

 

        น้ำมันมะพร้าวเป็นอีกหนึ่ง Superfood ที่ช่วยความเสี่ยงจากโรคเบาหวานได้ ไขมันดีในน้ำมันมะพร้าวสามารถช่วยควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือดได้ มีผลการทดลองในสัตว์พบว่าอาหารที่มีปริมาณไขมันอิ่มตัวสายกลางสูง เช่น น้ำมันมะพร้าว สามารถลดปริมาณน้ำตาลในเลือดได้ ซึ่งสามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วนและทำให้ลดภาวะดื้อต่ออินซูลิน (Insulin resistance) ได้ ซึ่งทั้ง 2 อาการนี้เป็นอาการที่ไปนำไปสู่โรคเบาหวานชนิดที่ 2 โดยน้ำมันมะพร้าวจะทำให้กระบวนการย่อยอาหารช้าลงและทำให้ลดค่า Glycemic index หรือค่าดัชนีน้ำตาลต่ำลง ซึ่งค่านี้เป็นค่าที่บ่งบอกว่าอาหารที่เราทานทำให้น้ำตาลเลือดสูงขึ้นช้าหรือเร็วอย่างไร ยิ่งค่า Glycemic index สูง ก็หมายถึงว่าน้ำตาลในเลือดจะพุ่งสูงขึ้น

 

        ซึ่งหากคนที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานหรือเป็นโรคเบาหวาน อินซูลินของคนนั้นจะมีไม่เพียงพอต่อการนำน้ำตาลไปใช้เป็นพลังงาน จึงทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ดังนั้นเมื่อน้ำมันมะพร้าวทำให้ค่า Glycemic index ลงลดนั่นหมายถึงอาหารชนิดนั้นจะค่อยๆปล่อยน้ำตาลออกมาสู่กระแสเลือด ทำให้อินซูลินมีเพียงพอต่อการนำน้ำตาลในเลือดไปใช้งาน นอกจากนี้ในปี 2010 ได้มีการทดลองให้หนูทดลองที่เป็นโรคเบาหวานกินน้ำมันมะพร้าวและพบว่าระดับคอเลสเตอรอลให้เลือดลดต่ำลงและเพิ่มความสามารถในทนต่อการเพิ่มของน้ำตาลกลูโคส (Glucose tolerance) นั่นคืออินซูลินหลั่งเพียงพอต่อการลดระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดให้ลงสู่ภาวะปกติ

 

ถึงแม้หลายวิจัยหลายๆชิ้นจะบอกว่าน้ำมันมะพร้าวสามารถลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานได้ แต่เราก็ต้องทานให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม

เพราะการทานน้ำมันที่มากเกินไป อาจไปเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจหรือโรคอื่นๆที่เกี่ยวข้องได้

 

 

 

Share this Article