article
ห่างไกลมะเร็ง…ด้วยสารสกัดจากน้ำมันมะพร้าว (Coconut Oil)

 

ห่างไกลมะเร็ง…ด้วยสารสกัดจากน้ำมันมะพร้าว (Coconut Oil)

 

        โรคมะเร็ง หลายๆคนอาจมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว อาจคิดว่าเป็นเรื่องที่คงไม่มาเกิดกับเราง่ายๆหรอก แต่ถ้าเราสังเกตดีๆ กิจกรรมของเราในปัจจุบันนี้ล้วนก่อให้เกิดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งทั้งนั้น เช่น แดดแรงๆอาจก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนัง, อาหารปิ้งย่างอาจก่อให้เกิดมะเร็งลำไส้ หรือ กลิ่นบุหรี่,ควันรถ, ฝุ่นก่อสร้าง, ฝุ่น PM 2.5 ก็ต่างเป็นปัจจัยที่เกิดจากสิ่งแวดล้อมภายนอกที่อาจก่อให้เกิดมะเร็งได้ ไม่เพียงเท่านั้น พันธุกรรมก็ยังมีส่วนทำให้เราอาจเป็นมะเร็งได้ นอกจากการหมั่นออกกำลัง และพยายามทำตัวให้ห่างจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆแล้ว การทานอาหารก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราห่างไกลมะเร็งได้

 

        น้ำมันมะพร้าวเป็นน้ำมันจากพืชที่เราคุ้ยเคยกันมานาน หลายๆคนคงทราบถึงประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าวมาบ้างไม่มากก็น้อย แต่ทราบหรือไม่ว่าน้ำมันมะพร้าวก็ช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดมะเร็งได้    น้ำมันมะพร้าวเริ่มเป็นที่นิยมในต่างประเทศ จึงทำให้มีผู้ศึกษาและวิจัยน้ำมันมะพร้าวต่อโรคมะเร็ง โดยทำการทดลองในสัตว์ และพบว่าการทานไขมันอิ่มตัวสูง รวมถึงน้ำมันมะพร้าวสามารถลดการอักเสบ, ลดการแพร่กระจายของโรคและลดการเกิดเซลล์มะเร็งลำไส้ใหม่ รวมถึงเพิ่มอัตราการตายของเซลล์แบบ Apeptosis ด้วย ซึ่งคาดว่าเกิดจากน้ำมันมะพร้าวไปเพิ่มการทำงานของยีนที่เกี่ยวข้องกับการทำให้ผนังลำไส้แข็งแรง และลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งลำไส้ได้และต่อมาเมื่อปี 2016 นักวิจัยได้ศึกษาโดยให้ผู้เข้าร่วมการทดลองทานอาหารที่ประกอบด้วยน้ำมันมะพร้าวและพบว่าความเสี่ยงจากโรคลำไส้ใหญ่อักเสบชนิดเป็นแผล (Ulcerative Colitis)ลดลง ซึ่งโรคนี้มีส่วนก่อให้เกิดโรคมะเร็งลำไส้ได้ ดังนั้นน้ำมันมะพร้าวจึงสามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลำไส้ได้

 

 

        ไม่เพียงแต่ลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็ง ยังมีนักวิจัยทำการศึกษาและพบว่าน้ำมันมะพร้าวสามารถช่วยให้ผู้ป่วยลดความเจ็บปวดจากการทำคีโมได้ (Chemotherapy) โดยปกติแล้วเมื่อผู้ป่วยมะเร็งเต้านมเข้ารับการทำคีโม จะมีอาการข้างเคียงคือ ปวดเมื่อยเนื้อตัว, หายใจลำบาก, นอนไม่หลับ และไม่อยากอาหาร แต่กลุ่มผู้ป่วยในการทดลองที่ทานน้ำมันมะพร้าวปริมาณ 10มิลลิลิตร 2ครั้งต่อวัน พบว่าอาการต่างๆดังกล่าวรุนแรงน้อยกว่าอีกกลุ่มหนึ่ง และทำให้หน้าตาดูสดชื่นขึ้นด้วย ซึ่งอาจเป็นเพราะน้ำมันมะพร้าวมีไขมันดีและสามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายและเซลล์ได้อย่างรวดเร็ว จึงทำให้ฟื้นฟูอาการหลังการบำบัดด้วยคีโมได้อย่างรวดเร็ว

 

        น้ำมันมะพร้าวประกอบด้วยกรดไขมันอิ่มตัวสายสั้น จึงสามารถดูดซึมสู่เซลล์ได้ดี จึงสามารถไปเพิ่มความสามารถของระบบภูมิคุ้มกันได้ ทำให้ร่างกายเราแข็งแรงต่อเชื้อโรคต่างๆที่อาจเข้ามารบกวนได้ ดังนั้นอย่าละเลยน้ำมันมะพร้าว ของดีที่ช่วยเราให้ห่างจากมะเร็งกันนะคะ

 

 

Share this Article