article
สารสกัดจากแครนเบอร์รี่ (Cranberry Extract) ผู้ช่วยมือหนึ่งในการดูแลสุขภาพของคนรุ่นใหม

 

 

สารสกัดจากแครนเบอร์รี่ (Cranberry Extract) ผู้ช่วยมือหนึ่งในการดูแลสุขภาพของคนรุ่นใหม่

                เรื่องกินเรื่องใหญ่  คำพูดติดปากของใครหลายๆคน ที่มักจะมีพฤติกรรมการกินและการใช้ชีวิตอย่างสุขสบาย อยากกินอะไรก็กิน  มีงานแต่ละทีก็ต้องฉลองด้วยการกิน การดื่มอยู่เป็นประจำจนกลายเป็นนิสัยและความเคยชิน แต่หารู้ไหมว่า พฤติกรรมดังกล่าวที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ของเรานั้นเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งโรคร้ายที่คร่าชีวิตคนไทยไปมากมาย แต่อย่างไรก็ตามมีผลไม้อยู่ชนิดหนึ่งที่สามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งได้ นั่นก็คือ สารสกัดแครนเบอร์รี่นั่นเอง

 

ทำไมแครนเบอร์รี่จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งได้??

                จากข้อมูลขององค์กรอนามัยโลกได้ระบุเอาไว้ว่า สาเหตุการเสียชีวิตของผู้คนจำนวนมากส่วนใหญ่มาจากโรคมะเร็ง โดยปัจจัยที่มีความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งได้แก่

 

ลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งด้วยสารสกัดจากแครนเบอร์รี่

                ในปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่า มีการนำสารสกัดจากผลไม้หลากหลายชนิดที่มีสารต้านอนุมูลอิสระโดยนำผลไม้แต่ละชนิดมาทำการทดลองและทดสอบการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ซึ่งหนึ่งในผลไม้ที่ได้รับความสนใจและเป็นที่นิยมมากกว่าผลไม้ชนิดอื่นๆนั่นก็คือ แครนเบอร์รี่ นั่นเป็นเพราะสารสกัดจากแครนเบอร์รี่นั้นมีความเข้มข้นสูงซึ่งสามารถป้องกันการเกิดปฎิกิริยาออกซิเดชั่นภายในเซลล์ของร่างกาย ซึ่งเป็นที่มาของสารก่อโรคมะเร็ง สารแอนตี้ออกซิแดนท์เด่นๆที่พบในผลแครนเบอร์รี่ได้แก่ สาร Proanthocyanidins   ในผลแครนเบอร์รี่นั้นช่วยลดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งเต้านม มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ มะเร็งรังไข่ มะเร็งต่อมลูกหมาก เป็นต้น และนอกจากนี้หากตรวจพบว่าผู้ป่วยเป็นมะเร็งในระยะเริ่มแรก การรักษาด้วยด้วยการใช้ยาและการทานสารสกัดจากแครบเบอร์รี่จะช่วยชะลอและลดการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง ทำให้ผลของการรักษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

                และเนื่องจากสารสกัดจากแครนเบอร์รี่นั้นอุดมไปไปด้วยไฟเบอร์และเส้นใยอาหารที่มาก ซึ่งช่วยในเรื่องของระบบการขับถ่ายที่ดี ซึ่งแน่นอนว่าหากของเสียไม่ได้มีการขับถ่ายออกมาก็จะทำให้การขับถ่ายเป็นเรื่องที่ยาก อีกทั้งยังมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคที่เกิดจากการขับถ่าย เช่นโรคลำไส้อักเสบ ที่เกิดจากการติดเชื้อ ลดความเสี่ยงของการดเกิดโรคมะเร็งลำไส้ได้

 

                ไม่เพียงเท่านั้น  ยังมีผลการวิจัยอื่นๆที่มีข้อสรุปที่ว่า แครนเบอร์รี่ผลไม้สีแดงลูกเล็กๆมีส่วนช่วยในการก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของยีนมะเร็งและนำไปสู่การตายของเซลล์มะเร็งปอดได้อีกด้วย

 

                รู้อย่างนี้แล้ว นอกจากการดูแลตัวเองเบื้องต้นในชีวิตประจำวัน การเลือกรับประทานสารสกัดจากแครนเบอร์รี่ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้สุขภาพของเราแข็งแรง มั่นใจ และห่างไกลความเสี่ยงจากการเกิดโรคมะเร็ง

 

 

Share this Article