article
สารสกัดแครนเบอร์รี่ (Cranberry) ผลไม้จิ๋วแต่แจ๋ว ช่วยแก้ปัญหากระเพาะปัสสาวะอักเสบ

 

สารสกัดแครนเบอร์รี่ (Cranberry) ผลไม้จิ๋วแต่แจ๋ว ช่วยแก้ปัญหากระเพาะปัสสาวะอักเสบ

                “ปวดฉี่จัง แต่เดี๋ยวเอาไว้ก่อนทำงานอีกสักแปปนึง” “โอ๊ย! รถจะติดอีกนานไหมเนี่ยะ ปวดฉี่ไม่ไหวแล้วนะ” เชื่อได้ว่าคำพูดเหล่านี้อาจจะเกิดกับใครหลายคนมาแล้ว ด้วยการกลั้นปัสสาวะเป็นระยะเวลานานๆ เนื่องจากสถานการณ์ตอนนั้นอาจจะกำลังติดพันในเรื่องของการทำงานอยู่ หรือแม้แต่ในช่วงเวลาที่สถานการณ์มันบีบบังคับ ทำให้ไม่สามารถไปปัสสาวะได้ อย่างเช่น กำลังนั่งอึดอัดอยู่ในรถเนื่องจากรถติดเป็นตังเม ในช่วงวันศุกร์ปลายเดือน เป็นต้น แต่พฤติกรรมเหล่านี้ถ้าเกิดขึ้นมาบ่อยๆ ล้วนแล้วจะเป็นปัญหาทำให้เกิดโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบขึ้นมาเลยก็ว่าได้ เพราะการที่เรากลั้นปัสสาวะเป็นเวลานาน จะทำให้เชื้อโรคที่อยู่ในปัสสาวะเจริญเติบโตได้ดี และกลายเป็นโรคนี้ขึ้นมานั่นเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สาเหตุของโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบอาจจะมีที่มาจากสาเหตุอื่น เช่น การดูแลสุขอนามัยบริเวณอวัยวะเพศไม่ดี โดยเฉพาะกับคุณผู้หญิงที่โอกาสเกิดโรคนี้จะเป็นได้มากเลยทีเดียว การติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในช่วงวัยหมดประจำเดือน หรือผู้ที่อยู่ในช่วงภูมิคุ้มกัน ภูมิต้านทานในร่างกายต่ำ ก็ทำให้มีโอกาสติดเชื้อได้ง่าย

 

                อาการของโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ จะเริ่มมาจากการปัสสาวะบ่อย แต่ครั้งละน้อยๆ เหมือนปัสสาวะไม่สุด ปวดท้องน้อยขณะปัสสาวะ ปวดแสบ ขัด และมีอาการปัสสาวะขุ่น บางครั้งมีกลิ่นผิดปกติ หรือมีเลือดปนออกมา ซึ่งการรักษานั้น ส่วนมากแล้วจะใช้ยาปฎิชีวนะประมาณ 3 – 5 วัน ร่วมกับการรักษาตามอาการ แต่ผู้ป่วยไม่ควรจะไปซื้อยามารับประทานเองเนื่องจากอาจไม่ตรงกับชนิดของเชื้อโรค จะทำให้ดื้อยาได้ อาการของโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ถือว่าเป็นอาการที่ทรมานในขณะที่ขับถ่ายปัสสาวะเลยก็ว่าได้ แต่ถ้าเกิดขึ้นมาแล้ว ก็ต้องรักษากันไปตามกระบวนการ

 

                แครนเบอร์รี่ เป็นผลไม้ ตระกูลเบอร์รี่อีกชนิดหนึ่ง ที่มีสรรพคุณในการช่วยแก้ปัญหาโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ โรคทางเดินปัสสาวะ การติดเชื้อในท่อปัสสาวะ รวมถึงการขจัดกลิ่นปัสสาวะได้เป็นอย่างดี ผู้ป่วยบางรายยังกล่าวอีกว่า แครนเบอร์รี่ สามารถใช้เพื่อแก้อาการปวดปัสสาวะแบบกระปริบกระปรอยได้อีกด้วย ถือได้ว่าเป็นผลไม้ที่มีขนาดจิ๋ว แต่สรรพคุณนั้นมากมาย สามารถช่วยแก้ปัญหาของผู้ที่ป่วยเป็นโรคกระเพาะปัสสาวะให้บรรเทาความทรมาน จากการขับถ่ายปัสสาวะได้เป็นอย่างดี ถือได้ว่าเป็นการใช้ธรรมชาติเป็นตัวช่วยในการดูแลรักษาสุขภาพร่างกาย โดยที่ไม่จำเป็นต้องหันกลับไปพึ่งสารเคมี หรือยามากนัก จิ๋วแต่แจ๋วจริงๆ สำหรับเจ้าผลแครนเบอร์รี่ ที่สามารถช่วยแก้ปัญหาโรคเกี่ยวกับกระเพาะปัสสาวะได้

 

Share this Article