article
เหตุผลที่คุณควรเพิ่มแครนเบอร์รี่ (Cranberry)ลงในอาหาร

 

เหตุผลที่คุณควรเพิ่มแครนเบอร์รี่ (Cranberry)ลงในอาหาร

            แครนเบอร์รี่เป็นผลไม้ที่นิยมในช่วงเทศกาลวันคริสต์มาส โดยเฉพาะเป็นส่วนประกอบในเมนูอาหารหลักของเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าของชาวคริสต์ ผลไม้ขนาดเล็กที่นิยมนำมาทำซอสรับประทานกับไก่งวง หลังจากนั้นได้นำมาประยุกต์ใช้กับอาหารในหลากหลายรูปแบบ เพราะมีวิตามิน และสารอาหารที่มีคุณประโยชน์มากมาย

 

            การทำน้ำผลไม้ ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และมีสูตรมากมายที่ทำให้เครื่องดื่มมีรสชาติอร่อย โดยผสมกับน้ำส้ม หรือ น้ำแอปเปิ้ลเพื่อเพิ่มความหวานและลดรสเปรี้ยว น้ำผักผลไม้มีวิธีการทำที่ง่าย ยังช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินและแร่ธาตุจำนวนมาก ในขณะที่ทุกคนต้องการรับประทานเป็นอาหารประจำวัน เพราะต้องการรักษาสุขภาพ จึงเป็นน้ำผลไม้อเนกประสงค์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

 

           เนื่องจากปริมาณน้ำตาลจำนวนมากในสูตรน้ำผลไม้ จึงไม่สามารถรับประทานน้ำแครนเบอร์รี่ได้ในปริมาณที่ต้องการ แม้จะมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายเพียงใด เมื่อนักวิทยาศาสตร์ด้านการอาหาร มีการวิจัยอย่างกว้างขวางมากขึ้น แครนเบอร์รี่จึงได้รับการสกัดเป็นน้ำผลไม้ และสารสกัดที่รับประทานได้ง่าย และไม่มีปริมาณน้ำตาลที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

 

ทำไมต้องรับประทานสารสกัดแครนเบอร์รี่ (Cranberry Extract)

            ปัจจุบันสุขภาพเป็นค่านิยมอันดับหนึ่ง ในทุกเพศทุกวัย ในช่วงเวลาที่เร่งรีบอาหารจานด่วนและอาหารเสริมในรูปแบบต่างๆ เป็นที่นิยมเพิ่มมากขึ้นเพราะรับประทานได้ง่ายสะดวกรวดเร็ว

 

ประโยชน์ของสารสกัดแครนเบอร์รี่คืออะไร?

            การติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับแครนเบอร์รี่มากที่สุด แต่ก็มีอีกหลายอย่าง สามารถลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง และต่อสู้กับเซลล์มะเร็ง ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์ ลดการติดเชื้อของต่อมลูกหมากและแบคทีเรียต่างๆ ได้อีกด้วย


            สุขภาพหัวใจที่ดีขึ้น: เนื่องจากแครนเบอร์รี่ประกอบด้วยโพลีฟีนอลสารเหล่านี้ช่วยในการปรับปรุงสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด ด้วยการลดการสะสมของคราบจุลินทรีย์ในหลอดเลือดแดงของหัวใจ

 

            ประโยชน์อีกประการหนึ่งของแครนเบอร์รี่คือช่วยฟื้นฟูสุขภาพผิว ช่วยลดเซลลูไลท์ ลดสิวได้ด้วย และยังเป็นโภชนาการที่ดีเพื่อบำรุงการมองเห็นที่ดีขึ้น เพราะวิตามินซี สารต้านอนุมูลอิสระมีปริมาณมากในผลไม้สีแดง เป็นสารอาหารที่สำเป็นต่อสุขภาพดวงตา ช่วยลดความเสื่อมสภาพของเม็ดเลือดแดง  และเบาหวาน

 

            การเพิ่มแครนเบอร์รี่ลงในอาหารเป็นทางเลือกที่ไม่ซ้ำ กับเนยและแยม โดยเฉพาะขนมปังแครนเบอร์รี่คู่กับอาหารเรียกน้ำย่อยต่างๆ หรือจะเติมสีสันให้กับรสชาติของมัฟฟิน ขนมปังอบ และเพิ่มลงในซีเรียลอาหารเช้า หรือแพนเค้กที่ชื่นชอบก็ทำได้ง่าย

 

            อย่างไรก็ตามการไม่ตัดสินใจที่จะเลือกแครนเบอร์รี่ เป็นโภชนาการอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีที่สุด ก็อาจจะพลากประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพเหล่านี้ในมื้ออาหารของคุณ! เป็นเรื่องที่สำคัญที่ทุกคนต้องมีส่วนร่วมกับสุขภาพของตนเอง โดยการสร้างโภชนาการที่สมดุลให้แก่ร่างกายสุขภาพที่ดี

 

 

Share this Article