article
รู้หรือไม่ การรับประทานน้ำมันปลา บำรุงสมองได้ดี

 

รู้หรือไม่ การรับประทานน้ำมันปลา (Fish Oil) บำรุงสมองได้ดี

 

          เมื่อกล่าวถึงเรื่องของสมอง คงอดคิดไม่ได้ว่า ใครเกิดมามีสมองดี จดจำได้แม่นยำ ถือว่าเป็นคนที่โชคดีมากๆ เพราะสมอง เป็นหนึ่งในอวัยวะที่สำคัญมากๆ เพราะเราต้องใช้สมองในการคิด พิจารณา จดจำสิ่งต่างๆที่สำคัญ แต่ใช่ว่าทุกคนจะเกิดมาพร้อมกับสมองที่ดีพร้อม หรือไม่ พอเราอายุมากขึ้น หากสมองผ่านการใช้งานมาอย่างหนักหน่วง ก็ย่อมเกิดอาการล้าได้ ในคนสูงอายุส่วนมาก อาจเผชิญกับปัญหาที่เกี่ยวข้องกับความจำ เพราะอายุยิ่งมาก การจดจำก็จะยิ่งน้อยลง จึงเป็นสาเหตุที่ว่าเราควรเริ่มต้นดูแล และบำรุงสมองตั้งแต่อ่อนเยาว์ และหนึ่งในทางเลือกในการบำรุงสมองที่คนในปัจจุบันนิยมกันนั่นก็คือ การรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารน้ำมันปลา

 

          จะสังเกตเห็นได้ว่าในท้องตลาดจะมีผลิตภัณฑ์จากน้ำมันปลาอย่างมากมาย ทั้งในรูปแบบน้ำ และรูปแบบแคปซูล ซึ่งที่เป็นเช่นนั้นเพราะว่า ในน้ำมันปลาอุดมไปด้วย วิตามิน กรดไขมัน และแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึงหนึ่งในนั้นก็คือโอเมก้า 3 โดยโอเมก้า 3 มีส่วนประกอบของกรดไขมัน DHA ซึ่งเป็นกรดไขมันที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย และให้ประโยชน์โดยตรงด้านการบำรุงระบบประสาท และสมอง การรับประทานน้ำมันปลา จึงมีส่วนช่วยสำคัญในการบำรุงสมอง มีส่วนช่วยสำคัญในการเสริมสร้างความจำ ทำให้สามารถจดจำได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง

 

          การเลือกรับประทานน้ำมันปลา เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่มีส่วนช่วยสำคัญในการบำรุงสมอง แต่อีกหนึ่งส่วนที่ควรทำควบคู่กันไปนั่นก็คือ การบริหารสมอง แต่ไม่ควรใช้สมองมากเกินไป ควรมีเวลาให้สมองได้พัก และผ่อนคลายบ้าง โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ ควรส่งเสริมกิจกรรมที่กระตุ้นการทำงานของสมองบ้าง เพื่อให้สามารถจดจำได้ดีมากขึ้น พร้อมทั้งรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ เพียงเท่านี้ สมองก็จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ปัจจุบันน้ำมันปลาหาซื้อได้ไม่ยาก เพราะมีหลายหลายแบรนด์ผลิตภัณฑ์ ซึ่งการเลือกซื้อควรตรวจสอบความแน่ชัดของมาตรฐานการผลิต เลขที่ อย. เครื่องหมายการค้า เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์ที่เลือก ได้รับการรับรองมาตรฐาน และปลอดภัยต่อการบริโภคแน่นอน

Share this Article