article
บำรุงร่างกายได้ด้วย สารสกัดจากกระเทียม (Garlic Extract)

 

 

บำรุงร่างกายได้ด้วย สารสกัดจากกระเทียม (Garlic Extract)

                 “กระเทียม” เป็นพืชสมุนไพรสวนครัวที่เป็นส่วนประกอบสำคัญในการทำอาหารไทยของเรา รู้หรือไม่ว่ามีประโยชน์นานามากมาย ซึ่งคนไทยเราถือว่าโชคดีที่มีกระเทียมอยู่ในอาหารแทบทุกชนิด ไม่ว่าจะเมนูต้ม ผัด แกง ทอด ซึ่งจะช่วยบำรุงร่างกายได้แสนยอดเยี่ยม เมื่อรับประทานอย่างพอดี

 

                ภายในกระเทียมอุดมไปด้วยวิตามินบี ไม่ว่าจะบี1 บี6 และบี12 รวมถึงธาตุสารอาหารต่างๆ ที่ล้วนมีประโยชน์ต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นแคลเซียม เหล็ก แมกนีเซียม และอีกมากมาย จึงไม่แปลกที่จะช่วยบำรุงร่างกายของเราได้ไม่ว่าจะเป็นส่วนไหนของร่างกายก็ตาม สำหรับคนที่นอนไม่พอ กระเทียมจะมีส่วนช่วยบำรุงสมอง ช่วยทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า และยังช่วยให้ร่างกายรู้สึกมีพละกำลังมากขึ้น

 

                นอกจากนี้กระเทียมจะช่วยแก้อาการปวดเมื่อย ปวดข้อ กล้ามเนื้อ รวมไปถึงช่วยรักษาอาการเคล็ดขัดยอกได้ และเท้าแพลงได้ด้วย  กระเทียมมีสรรพคุณช่วยยับยั้งเชื้อโรคต่างๆ ที่จะก่อให้เกิดโรคติดต่อ และไม่ติดต่อได้ เช่น เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา เชื้อหวัด เชื้อมะเร็ง รวมไปถึงเชื้อวัณโรคได้

 

                กระเทียมยังสามารถช่วยบำรุงไปถึงระบบขับถ่าย ไม่ว่าจะระบบขับถ่ายหนัก หรือเบา ช่วยแก้อาการท้องผูก อาการจุกเสียด ทำให้ช่วยขับถ่าย ขับลม รวมถึงการขับเสมหะ ขับเหงื่อ ได้ดีมากขึ้นแล้ว กระเทียมยังช่วยขับพยาธิได้หลายชนิด อย่างพยาธิใบไม้ พยาธิไส้เดือน พยาธิเส้นด้าย  

 

                ในปัจจุบันนี้มีการนำกระเทียมมาสกัดเป็นอาหารเสริม เพื่อให้ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน เพราะการจะรับประทานกระเทียมให้ได้ประโยชน์อย่างเต็มประสิทธิภาพจริงๆ นั้น ต้องรับประทานแบบสดๆ ซึ่งหลายๆ คนอาจไม่ชอบกัน ไม่ว่าจะด้วยเรื่องกลิ่น หรือรสชาติที่มีความฉุนเผ็ด และอาจทำให้มีกลิ่นกระเทียมในปาก  อาหารเสริมจึงเป็นอีกตัวเลือกสำหรับคนที่ไม่ชอบทานกระเทียมสด หรือต้องการประโยชน์อย่างครบถ้วน

 

                ประโยชน์ของกระเทียมนั้น จริงๆ แล้วมีอยู่มาก แต่หากจะให้บรรยายในบทความเดียวคงจะยาวมาก ในบทความนี้จึงขอปิดท้ายการบำรุงสุขภาพของกระเทียม ด้วยสรรพคุณช่วยบำรุงการไหลเวียนเลือด ช่วยทำให้เลือดลมดีได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามหากใครต้องการรับประทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมจากกระเทียม ควรปรึกษาแพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญก่อนรับประทาน เพื่อให้ได้รับประโยชน์ที่ครบถ้วนที่สุด

 

Share this Article