article
กระเทียม สมุนไพรพื้นบ้านต้านสารพัดโรค

 

กระเทียม สมุนไพรพื้นบ้านต้านสารพัดโรค

             เมื่อพูดถึง  กระเทียม  พวกเราคนไทยจะรู้กันดีว่า  กระเทียมเป็นสมุนไพรที่ใช้กันเป็นหลักในการประกอบอาหารแบบไทยๆ  ไม่ว่าจะเป็น  การต้ม  การผัด  การทอด  แต่กระเทียมก็เป็นสมุนไพรที่หลายคนอาจไม่ชอบ เพราะมีกลิ่นและรสชาติอันจัดจ้าน 

 

             กระเทียมเป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์หลายด้าน  นับว่าเป็นสมุนไพรที่เป็นยา ดังมีสรรพคุณหลากหลายที่ได้ระบุไว้ในตำราสมุนไพรของแพทย์แผนไทย  เช่น รักษาอาการแน่น จุกเสียด กลากเกลื้อน  และในทางการแพทย์แผนปัจจุบันยังมีการค้นพบถึงประโยชน์ของกระเทียมที่มีผลต่อสุขภาพมากมาย สามารถช่วยป้องกันและรักษาโรคได้หลายโรค  ในปัจจุบันจึงมีการแปรรูปกระเทียมให้บริโภคได้ง่ายในหลากหลายรูปแบบ ทำให้ได้ประโยชน์ปริมาณที่มากพอ และไม่ต้องทนกลิ่นและรสที่ไม่ถูกปาก เช่น กระเทียมอัดเม็ด หรือน้ำมันกระเทียม เป็นต้น

 

             สรรพคุณเด่นของกระเทียมประการหนึ่งที่เห็นได้ชัดในการรักษาอาการโรคเรื้อรังและรักษาได้ยาก ได้แก่  การลดระดับน้ำตาลในเลือด โดยสารอัลลิซิน (Allicin)  ที่มีอยู่ในกระเทียม จะช่วยยับยั้งกระบวนการสร้างน้ำตาลกลูโคสจากตับ ทำให้น้ำตาลกลูโคสในเลือดลดลง และนอกจากนี้ ยังมีผลการวิจัยที่แสดงว่า การรับประทานกระเทียมติดต่อกันอย่างน้อย 4 สัปดาห์ จะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในเลือดอีกด้วย   

 

             นอกจากสรรพคุณที่กล่าวมาแล้ว กระเทียมยังมีสรรพคุณอีกหลากหลาย ทั้งต้านเชื้อแบคทีเรีย ต้านเชื้อรา ปกป้องตับ ฯลฯ  จึงเป็นสมุนไพรที่เป็นตัวเลือกที่ดีที่จะส่งเสริมให้มีการบริโภคเพื่อสุขภาพ ป้องกันและรักษาโรคในครัวเรือน แต่การนำกระเทียมไปประกอบอาหารที่ผิดวิธีก็ไม่ได้รับสารอาหารได้อย่างเต็มที่เช่นกัน ดังนั้นการนำกระเทียมไปประกอบอาหารที่ได้ประโยชน์สูงสุด  คือ การสับ บด ทุบ กระเทียมทิ้งไว้สักประมาณ 5-10 นาที ก่อนทำอาหาร 

 

             จะเห็นว่า กระเทียมเป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่มหัศจรรย์  สามารถต้านโรคร้ายได้มากมายหากบริโภคเป็นประจำ  หันมารับประทานกระเทียมเพื่อสุขภาพกันดีกว่า

 

Share this Article