article
กระเทียม ยอดสมุนไพรลดน้ำหนัก

 

กระเทียม ยอดสมุนไพรลดน้ำหนัก

              กระเทียม เป็นพืชผักสวนครัวที่เราทุกคนคุ้นเคยกันดี เกือบทุกเมนู ไม่ว่าจะเป็น ต้ม ผัด แกง ทอด ก็จะมีกระเทียมเป็นส่วนประกอบ ด้วยรสชาติ และกลิ่น ที่ช่วยชูรสชาติของอาหารให้หอม อร่อยขึ้นเป็นเท่าตัว จึงเป็นที่นิยมของทั่วโลก นอกเหนือจากการเป็นยอดผักสวนครัวแล้ว กระเทียมยังเป็นสมุนไพร ที่มีสรรพคุณที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายคนเราหลายอย่างไม่ว่าจะช่วยป้องกันไข้หวัด โรคความดันโลหิต เบาหวาน  เส้นเลือดอุดตัน รักษากลากเกลื้อน เป็นต้น 

 

            แต่สรรพคุณที่เป็นจุดเด่นของกระเทียมนั้น เห็นทีจะเป็นตัวช่วยลดน้ำหนักอย่างดี เนื่องจากกระเทียมสดมีสาร “อัลลิซิน” ที่จะช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอล จากอาหารมื้อใหญ่ที่เพิ่งรับประทานไป ทั้งยังช่วยยับยั้งการสร้างน้ำตาลกลูโตสในเลือด โดยจากผลการวิจัยจากเกือบทั่วโลกพบว่า หากรับประทานกระเทียมสด วันละ 4 กรัม ติดต่อกัน 1 เดือน จะช่วยลดคอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ในเลือด ได้มากถึง 14%

 

            นอกจากสารอัลลิซินแล้ว ยังมีสารชนิดอื่นๆ ที่ออกฤทธิ์ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และลดระดับไขมันในหลอดเลือดได้ด้วย สารอัลลิซิน มีอยู่ในกระเทียมสด จะหลั่งออกมาเมื่อกระเทียมถูกทุบ หรือเคี้ยว แต่เมื่อกระเทียมถูกนำไปสัมผัสกับน้ำมัน หรือความร้อนแล้ว จะทำให้สารอัลลิซิน เสื่อมคุณภาพ หรือหมดไป อย่างไรก็ตาม มีหลายคนที่ไม่ชอบรับประทานกระเทียมสด เนื่องจากกลิ่นที่แรง อาจทำให้เกิดกลิ่นปาก กลิ่นตัว รวมถึงรสชาติที่เผ็ด ฉุน

 

             ปัจจุบันจึงมีผู้ผลิตอาหารเสริมนำกระเทียมมาแปรรูปสกัดเป็นแบบแคปซูล และแบบอัดเป็นเม็ด ทำให้รับประทานง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ชอบรสชาติ หรือกลิ่นของกระเทียม โดยมีสรรพคุณเทียบเท่ากับกระเทียมสด เพียงวันละ 1-2 เม็ด  ก็จะช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลได้

 

            ถึงแม้ว่าสรรพคุณของกระเทียม จะมีอยู่มากมาย แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับระบบร่างกายของแต่ละคน ที่อาจจะได้รับผลที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นก่อนจะรับประทานกระเทียมเป็นอาหารเสริม ควรปรึกษาแพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญก่อนจะดีที่สุด

      

.    

 

 

       

 

Share this Article