article
สารสกัดจากใบแปะก๊วยกับการทำงานที่ดีของระบบไหลเวียนเลือด (Ginkgo Biloba)

 

สารสกัดจากใบแปะก๊วยกับการทำงานที่ดีของระบบไหลเวียนเลือด (Ginkgo Biloba)

 

                ระบบไหลเวียนเลือดในร่างกาย เป็นระบบการทำงานที่สำคัญระบบหนึ่ง ที่จะช่วยให้ร่างกายและอวัยวะส่วนต่างๆ ได้รับการหล่อเลี้ยงจากออกซิเจนได้เพียงพอ แล้วทำการหมุนเวียนนำของเสียกลับออกไป โดยระบบไหลเวียนเลือด มีส่วนประกอบที่สำคัญ 3 ส่วน นั้นก็คือ เลือด หลอดเลือด และหัวใจ ซึ่งเลือดจะไหลผ่านหลอดเลือดในร่างกายผ่านหัวใจให้ทำหน้าที่สูบฉีดเลือดเพื่อนำออกซิเจนไปเลี้ยงตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

                สารสกัดจากใบแปะก๊วย เป็นพืชพื้นเมืองเก่าแก่ที่มีในแถบประเทศจีน เกาหลี ญี่ปุ่น โดยสารในใบแปะก๊วย ที่มีสรรพคุณที่ดีกับร่างกาย ก็คือ ฟลาโวนอยด์ และเทอร์พีนอยด์ ที่เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่จำเป็นกับร่างกาย โดยสารเหล่านี้ มีส่วนช่วยในการบำรุงสมอง กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดในร่างกาย และยังประกอบไปด้วยสรรพคุณในการทำลายเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราได้อีกด้วย

 

                ฟลาโวนอยด์ในสารสกัดจากใบแปะก๊วย เป็นโครงสร้างโมเลกุลที่คล้ายกับฮอร์โมนเพศหญิง ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวพรรณ มีคุณสมบัติในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยต้านแอนตี้ออกซิแดนซ์ในร่างกาย ช่วยลดระดับคอเรสเตอรอลในเลือด ลดการเกาะตัวของเกร็ดเลือด ที่จะก่อให้เกิดการอุดตันในเส้นเลือด มีส่วนช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี เพื่อนำพาออกซิเจนไปเลี้ยงตามอวัยวะส่วนต่าง ๆ  และสมองให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ฟลาโวนอยด์ ยังมีส่วนช่วยลดโอกาสในการเกิดอาการแพ้ และต้านการอักเสบที่เกิดขึ้นกับร่างกาย

 

                เมื่อระบบการไหลเวียนในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายทำงานได้ดีมีประสิทธิภาพ ก็จะส่งผลดีในเรื่องของการทำงานของสมอง ลดโอกาสในการเกิดโรคอัลไซเมอร์ โรคสมองเสื่อม ช่วยบำรุงระบบความจำให้ทำงานได้ดีขึ้น ช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศ โดยเกิดจากการที่มีเลือดไหลเวียนไปที่บริเวศอวัยวะเพศได้ดีขึ้น และช่วยลดโอกาสในการเกิดภาวะเส้นเลือดที่ปลายมือปลายเท้าตีบตัน ที่เป็นสาเหตุให้มือชาเท้าชา

 

                สารสกัดใบแปะก๊วย นอกจากช่วยในเรื่องของระบบการไหลเวียนเลือดให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นแล้ว ยังมีส่วนช่วยในเรื่องของการลดโอกาสในการเกิดมะเร็ง เนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันการถูกทำลายของเซลล์ต่างๆ ช่วยลดการเสื่อมสภาพของเซลล์ ที่จะก่อให้เกิดโรคมะเร็งต่าง ๆ  ในปัจจุบันสารสกัดจากใบแปะก๊วย ได้ถูกนำมาแปรรูปเป็นอาหารเสริมหลากหลายรูปแบบ เพื่อให้สะดวกต่อการรับประทานและหาซื้อได้ง่ายมากขึ้น แต่ในการเลือกซื้ออาหารเสริมมาทานทุกครั้งควรศึกษาข้อมูลให้ละเอียดก่อน และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทุกครั้งเพื่อให้มั่นใจว่าร่างกายได้รับสารอาหารที่เพียงพอและปลอดภัย

 

 

Share this Article