article
ป้องกันโรคสมองเสื่อมด้วยแปะก๊วย

 

ป้องกันโรคสมองเสื่อมด้วยแปะก๊วย

            คนมากมายอาจจะรู้จักและเคยได้ยินเกี่ยวกับโรคสมองเสื่อม หรืออาการความจำเสื่อมแต่เพียงผิวเผิน ทำให้เข้าใจผิดว่าโรคสมองเสื่อมเป็นอาการของโรคที่เกิดขึ้นตามวัยที่เพิ่มมากขึ้น และเป็นโรคที่เกิดมากกับคนชราเท่านั้น ความเข้าใจนี้มีส่วนถูกแต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด การที่ใครสักคนจะมีอาการสมองเสื่อมไม่ใช่สิ่งที่จะเกิดขึ้นได้ภายในเวลาหนึ่งวัน หนึ่งเดือน หรือหนึ่งปี แต่เกิดจากอาการที่ร่างกายมีความผิดปกติสะสม ซึ่งจะสังเกตได้จากการเป็นคนขี้หลงขี้ลืม สับสน สมองจัดระบบความคิดและความทรงจำไม่ดี เมื่อเกิดอาการที่ว่ามานี้หลายคนพยายามแก้ไขด้วยการเข้าอบรมตามคอร์สเรียนรู้การจดจำ การจัดระเบียบความจำและสมอง นักเรียนและนักศึกษาอาจค้นหาวิธีทำให้ความจำดี สมองสดใสเพื่อจดจำเนื้อหาในการเรียนการสอบ คนในวัยทำงาน ก็พยายามหาสูตร ทฤษฎี วิธีการต่าง ๆ ที่จะช่วยการทำงานของระบบสมองและประสาท ซึ่งวิธีการเหล่านี้สามารถช่วยได้ในระดับหนึ่ง

 

                แต่อาการสมองเสื่อมและความจำไม่ดี ยังเกิดมาจากสาเหตุความผิดปกติของเส้นเลือดไปเลี้ยงสมองส่วนต่าง ๆ ด้วย ในสมองประกอบไปด้วยเซลล์สมองซึ่งต่อกับเส้นเลือดเล็ก ๆ โยงใยอยู่มากมาย เส้นเลือดเหล่านี้เมื่อเกิดอาการแข็งตัว ไม่ยืดหยุ่น มีเกล็ดเลือดแข็งไปอุดตันก็ทำให้ปริมาณเลือดไปเลี้ยงสมองลดลง ทำให้สมองได้รับออกซิเจนและอาหารน้อยกว่าที่ต้องการ เป็นเหตุให้สมองทำงานได้แย่ลง อีกสาเหตุหนึ่งก็คือการเสื่อมของเซลล์สมองจากอนุมูลอิสระ  การหาวิธีจดจำและช่วยให้สมองทำงานดีขึ้นดังกล่าวข้างต้นจึงไม่ใช่การแก้ไขที่ต้นเหตุ  วิธีการแก้ไขและป้องกันไม่ให้เส้นเลือดในสมองอุดตันนั้น คือการรับประทานสารที่ไปช่วยให้เส้นเลือดสมองเกิดการยืดหยุ่นได้อย่างดีและรับประทานสารต้านอนุมูลอิสระที่จะเกิดขึ้นกับเซลล์สมอง

 

                ใบแปะก๊วยคือคำตอบหนึ่งสำหรับการป้องกันโรคสมองเสื่อม เพราะในสารสกัดจากใบแปะก๊วยมีสารสำคัญที่ชื่อว่า สารกลุ่ม ฟลาโวน ไกลโครไซนด์ สารตัวนี้จะช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันการเสื่อมของเซลล์สมองได้อย่างดี นอกจากนั้นยังมีสารกลุ่ม เทอร์ปีนแลตโตน ซึ่งมีส่วนประกอบของ บิโลบาไลน์ และ กิงโกไลน์  มีฤทธิ์ช่วยในการไหลเวียนหลอดเลือดในสมองและความยืดหยุ่นของหลอดเลือดสมอง  ทำให้เลือดไม่จับตัวเป็นก้อนเกิดการไหลเวียนที่ดี หลอดเลือดไม่เปราะขาดหรือแตกง่าย  ในใบแปะก๊วยยังมีวิตามิน บี ที่เป็นอาหารเสริมให้กับสมอง ทำให้สมองมีพลังและสดชื่น เกิดฟังชั่นการทำงานได้ยอดเยี่ยม

 

                การรับประทานใบแปะก๊วยและสารสกัดจากใบแปะก๊วยในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งนำมาปรุงอาหารจากใบสดหรือทานในรูปแบบของสารสกัดเม็ดเป็นประจำ ช่วยป้องกันและบำรุงสมองให้ห่างไกลโรคสมองเสื่อม และยังเสริมให้สมองทำงานได้อย่างดี มีความทรงจำและระบบความคิดที่ยอดเยี่ยม ใบแปะก๊วยจึงมีประโยชน์ต่อสมองโดยตรงที่ไม่ควรมองข้าม

 

Share this Article