article
บำรุงสมองให้ฉับไว ด้วยสมุนไพรโสม (Ginseng)

 

บำรุงสมองให้ฉับไว ด้วยสมุนไพรโสม (Ginseng)

 

        อวัยวะส่วนสำคัญของมนุษย์อย่าง “สมอง” นั้น อาจกล่าวได้ว่าเป็นอวัยวะที่ดูแลยากที่สุด เพราะเป็นส่วนที่ทำงานเพื่อร่างกายอยู่ตลอดเวลาไม่มีวันหยุด ในชีวิตประจำวัน เราต้องใช้สมองในการคิดและตัดสินใจอยู่เสมอ ต้องเจอกับงานที่หนัก แรงกดดันจากงาน ความเครียด และภาวะทางอารมณ์มากมาย ใช้งานสมองเกินขีดจำกัดขนาดนี้ ก็ต้องเกิดอาการสมองล้ากันบ้าง ถึงเวลาหรือยังที่เราควรหาตัวช่วยบำรุงสมองให้กลับมาทำงานอย่างฉับไวพร้อมสู้งาน ด้วยสมุนไพรชั้นดีอย่าง สารสกัดโสม เรามาดูกันว่า สรรพคุณของโสมช่วยเสริมสร้างการทำงานของสมองเราได้อย่างไร

 

        โดยทั่วไปหลักการบำรุงสมองให้ทำงานอย่างฉับไวนั้น จะหวังพึ่งสรรพคุณทางยาของโสมเพียงอย่างเดียวคงเป็นไปไม่ได้ ก่อนอื่นเราต้องเริ่มเปลี่ยนแปลงตัวเองเสียก่อน ด้วยการลดพฤติกกรรมเสี่ยงที่เป็นตัวการทำลายสมอง เช่น ควรนอนหลับผักผ่อนให้เพียงพอ เพราะการนอนให้พอ นับว่าเป็นสิ่งจำเป็นของมนุษย์พอ ๆ กับการที่เราต้องรับประทานอาหารให้เพียงพอ ไม่ควรละเลยหรือมองว่าเป็นเรื่องไม่จำเป็นเด็ดขาด ต่อมาคือการรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ ออกกำลังกาย พยายามทำจิตใจให้แจ่มใส อย่าให้สมองต้องใช้ความคิดจนเกิดความเครียด เพราะความเครียดสะสมนี่แหละ คือ ต้นกำเนิดของโรคร้ายทางกายและทางใจ

 

        สุดท้ายหากคุณสามารถปรับพฤติกรรมได้แล้ว ก็ถึงเวลาหาตัวช่วยพิเศษ จากสารสกัดโสมชั้นดี โดยในโสมนั้น จะมีสารเฉพาะที่ชื่อว่า Ginsenosides ซึ่งช่วยเสริมการทำงานของสารสื่อประสาทในสมองและระบบประสาทส่วนกลาง มีสารต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยปกป้องเซลล์ประสาทที่อาจถูกทำลายจากภาวะความเครียดต่าง ๆ ได้ เมื่อเซลล์ในระบบสมองแข็งแรง ก็สามารถทำหน้าที่ส่งต่อข้อมูลในสมองได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น ทำให้การเรียนรู้และการจดจำข้อมูลใหม่ ๆ ในแต่ละวัน ทำได้อย่างฉับไว ลดอาการสมองล้า และเมื่อสมองสดใสร่างกายก็จะรู้สึกกระปรี้กระเปร่าไปด้วย นอกจากนี้ในโสมยังมีสาร Adaptogens ที่จะช่วยต้านความเครียด จะช่วยให้ร่างกายให้ผ่อนคลาย ปรับสภาวะจิตใจให้คงที่ไม่ฟุ้งซ่าน เป็นการลดภาวะเสี่ยงโรคซึมเศร้าในอนาคตได้อีกด้วย

 

        การดูแลสมองนั้น เป็นเรื่องที่ยุ่งยาก การนอนหลับพักผ่อนแทบจะเป็นวิธีหลักในการพักผ่อนสมอง บวกกับการใช้ชีวิตในทุกๆวัน ที่เต็มไปด้วยเรื่องน่าปวดหัวและน่ากังวลใจ จนบางท่านเกิดอาการนอนไม่หลับ เป็นการทำร้ายสมองไปโดยไม่รู้ตัว เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว คงต้องรีบหาตัวช่วยอย่างอาหารเสริมที่สกัดมาจากโสม เพื่อบำรุงสมองของเราได้รวดเร็ว และอย่าลืมทำจิตใจให้แจ่มใส หากเครียดก็พัก หากิจกรรมผ่อนคลายที่ชอบ เช่น ดูหนัง ฟังเพลง หลีกเลี่ยงความเครียดตัวร้ายให้ไกล เพื่อสมองฉับไว สุขภาพจิตดี ร่างกายสดใสแข็งแรง

 

 

Share this Article