article
Grape Seed ป้องกันโรคสมองเสื่อมจริงหรือ

 

Grape Seed ป้องกันโรคสมองเสื่อมจริงหรือ

             หลายคนคงจะเคยได้ยินมาว่า เกรปซีด มีส่วนช่วยในการป้องกันโรคสมองเสื่อมได้ดี และช่วยเสริมสร้างความจำ แก้ปัญหาความจำสั้นหรืออาการขี้หลงขี้ลืมได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งก็ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า เกรปซีด หรือสารสกัดจากเมล็ดองุ่นนั้น สามารถลดความเสี่ยงจากโรคสมองเสื่อมได้จริงหรือ ดังนั้นเราจะมาไขข้อข้องใจกัน แต่ก่อนอื่น มาดูก่อนว่าโรคสมองเสื่อมนั้น เกิดจากสาเหตุอะไร

 

 

สาเหตุของโรคสมองเสื่อม

             โรคสมองเสื่อมอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน โดยการรักษานั้นก็ต้องดูจากปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการสมองเสื่อมด้วย ซึ่งก็มีสาเหตุคร่าวๆ ดังนี้

 

 

เกรปซีดช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมได้จริงหรือไม่ อย่างไร

             จากผลการวิจัย พบว่าเกรปซีด หรือสารสกัดจากเมล็ดองุ่น มีส่วนช่วยในการป้องกันโรคสมองเสื่อมได้จริง ทั้งนี้ก็เพราะสาร OPCs จากเกรปซีด สามารถผ่านแนวป้องกันของสมองเข้าไปในสมองได้ จึงสามารถจัดการกับอนุมูลอิสระที่เข้าไปทำลายเซลล์สมองได้อย่างดีเยี่ยม แต่ทั้งนี้อย่างที่อธิบายข้างต้นว่า โรคสมองเสื่อมเกิดได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน ดังนั้นเกรปซีดจึงไม่อาจป้องกันโรคสมองเสื่อมได้ 100% เช่นภาวะที่เกิดจากสมองได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง ซึ่งเกินกว่าที่เกรบซีดจะป้องกันได้ หรือการขาดวิตามินบางชนิด ที่ต้องป้องกันและแก้ไขด้วยการทานวิตามินชนิดนั้นเสริมเข้าไปให้เพียงพอต่อความต้องการของสมอง แต่การทานเกรปซีดบ่อยๆ ก็ช่วยเสริมสร้างความจำได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

              จะเห็นได้ว่าเกรปซีด สามารถป้องกันโรคสมองเสื่อมได้จริง และช่วยบำรุงสมอง เสริมสร้างความจำ ให้ความจำดีขึ้นอีกด้วย แม้ว่าเกรปซีดจะไม่สามารถป้องกันโรคสมองเสื่อมได้ถึง 100% ก็ตาม แต่ถึงอย่างไร โดยส่วนใหญ่แล้วคนที่เป็นโรคสมองเสื่อม มักจะเกิดจากการที่เซลล์สมองค่อยๆ เสื่อมและตายไปรวมทั้งการถูกสารอนุมูลอิสระรบกวน มากกว่าภาวะที่สมองได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง ดังนั้นเกรปซีดจึงมีความสำคัญไม่น้อยเลย

 

Share this Article