article
สารสำคัญที่พบในสารสกัดจากถั่วเหลือง

 

สารสำคัญที่พบในสารสกัดจากถั่วเหลือง

            สำหรับผู้ที่มีความห่วงใยด้านสุขภาพผิวกาย และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ทำมาจากสารสกัดจากถั่วเหลือง ด้วยความรู้สึกว่าเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ เพราะอยากมีผิวพรรณที่ดีจากภายในสู่ภายนอก แม้ว่าจะมีความเชื่อถือจากคำบอกเล่าหรือคำแนะนำในเบื้องต้น แต่ก็ยังมีความสนใจเกี่ยวกับสารสกัดจากถั่วเหลืองที่ปรากฏในเอกสาร ซึ่งมักจะเป็นชื่อเฉพาะทางวิชาการนั้นคืออะไรบ้างและมีสรรพคุณหรือประโยชน์อย่างไร เรามีคำตอบมาอธิบายดังต่อไปนี้

 

 

สารสกัดที่พบในถั่วเหลือง

            ถั่วเหลืองเป็นธัญพืชที่ได้ชื่อว่ามีประโยชน์เกินราคา เนื่องจากประกอบไปด้วยสารอาหารสำคัญที่จำเป็นต่อร่างกายและสุขภาพ ตั้งแต่โปรตีนและไฟเบอร์ที่ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ พร้อมกับช่วยให้ขับถ่ายสะดวก ป้องกันโรคมะเร็ง ใช้เป็นอาหารเพื่อลดน้ำหนัก มีไขมันดีที่ลดคอเลสเตอรอล และมีแคลเซียมที่ช่วยในเรื่องของกระดูกและฟัน

 

                นอกจากนี้ยังมีเลซิตินที่ช่วยบำรุงสมอง รวมถึงสารสำคัญที่ชื่อ “ไอโซฟลาโวน” ซึ่งเป็นสารที่สกัดได้จากถั่วเหลือง มีคุณสมบัติเหมือนกับฮอร์โมนเอสโตรเจนที่เป็นฮอร์โมนสำคัญของเพศหญิง

 

“ไอโซฟลาโวน” ฮอร์โมนที่ได้จากสารสกัดจากถั่วเหลือง

            ไอโซฟลาโวน (isoflavone) เป็นกลุ่มของสารประเภทฟลาโวนอยด์ (flavonoid) อันที่จริงแล้วไม่จัดอยู่ในกลุ่มสารอาหาร เนื่องจากเป็นสารที่ไม่ได้ให้พลังงานแก่ร่างกาย แต่มีความพิเศษตรงที่เมื่อเข้าไปในร่างกายแล้ว แม้จะไม่เกี่ยวข้องกับการช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโต แต่สารไอโซฟลาโวนนี้จะเปลี่ยนเป็นไฟโตเอสโตรเจน (Phytoestrogen) ที่มีคุณสมบัติเหมือนฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนสำคัญของเพศหญิงที่ทำให้มันพิเศษขึ้นมา

 

                สารไอโซฟลาโวนสามารถแบ่งได้เป็น 2 ชนิด คือ “เดดซีน” และ ”เจนิสทีน” โดยเอกสารกำกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเกี่ยวกับสารสกัดจากถั่วเหลืองกล่าวถึง แท้จริงแล้วสารสองตัวนี้ก็คือชนิดของไอโซฟลาโวนนั่นเอง และยังเป็นสารไอโซฟลาโวนที่ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ

 

Share this Article