article
ไขทางลัดผมสวย ด้วย Isolated Soy Protein (สารสกัดจากถั่วเหลือง)

 

ไขทางลัดผมสวย ด้วย Isolated Soy Protein (สารสกัดจากถั่วเหลือง)

            ดูเหมือนว่า อาการผมร่วงของคุณผู้หญิง จะเป็นปัญหาที่สาวๆหลายคงคิดไม่ตกกันเลย โดยบ้างก็ว่าเป็นเรื่องปกติที่ผมคนเราจะเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา และบ้างก็ว่าเกิดจากผงชูรสที่เรากินไป ซึ่งอันที่จริงแล้วปัญหาผมร่วงผมบางเหล่านี้ อาจเกิดจากสาเหตุ แชมพูสระผมที่ไม่ถูกกับหนังศีรษะ และความผิดปกติทางฮอร์โมนที่ผู้หญิงหลายๆคนอาจจะยังไม่รู้มาก่อน

 

 

            โดยความผิดปกติของฮอร์โมนที่ว่านี้ เกิดจาก การที่ร่างกายมีฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgen) ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชายมากเกินไป จึงส่งผลให้รากผมของคนเรา เข้าสู่ระยะพักตัวเร็วขึ้น จนผมร่วงเร็วขณะเดียวกัน ผมที่ขึ้นใหม่ก็จะมีขนาดเล็กลงจนบางลงในที่สุด นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนของผู้หญิงในช่วงตั้งครรภ์ หรือช่วงหมดประจำเดือน ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ไปกระตุ้นต่อมรับฮอร์โมนแอนโดรเจนบริเวณหนังศีรษะให้ทำงานมากขึ้น จนผมร่วง ผมบางขึ้นได้อีกเช่นกัน

 

            แต่ถึงอย่างไร อาการผมร่วง ผมบางขึ้นเช่นนั้น สามารถแก้ไขได้ง่ายๆ เพียงแค่หันมาบริโภคโปรตีนจากถั่วเหลือง เพราะว่า ถั่วเหลือง จะผลิตโมเลกุลในลำไส้ซึ่งชื่อว่า อีควอล โดยมีฤทธิ์ในการต้านฮอร์โมนดีเอชที (DHT) ตัวการทำให้ผมบางและหลุดร่วง และนอกจากนี้โปรตีนในถั่วเหลือง ยังช่วยให้ผมแข็งแรง และกระตุ้นการงอกใหม่ของเส้นผมเพิ่มขึ้นถึง 15% อีกด้วย

 

            สอดคล้องกับงานวิจัยของ  Philipp University ระบุว่าการรับประทานสารสกัดจากถั่วเหลือองจะช่วยป้องกันอาการผมร่วงเป็นหย่อมๆ ซึ่งเกิดจากระบบภูมิคุ้มกันบกพร่องได้   โดยได้ทดลองให้น้ำมันถั่วเหลืองกับหนูในปริมาณที่ต่างกัน ใน 1% 5% และ20% แล้วพบว่า หนูเกิดการตอบสนองต่ออาการร่วงดังกล่าวในทางบวก ผ่านการฟื้นตัวของเซลล์ผิวหนัง อีกทั้งยังพบว่า ระยะเวลาช้าเร็วในการเห็นผล ขึ้นอยู่กับสารอาหารจากถั่วเหลืองที่ทานเข้าไป ซึ่งถ้าได้รับมาก ก็จะยิ่งเห็นผลอย่างรวดเร็ว

 

            และสำหรับคนทั่วไป แนะนำว่าควรได้รับ ลาโวนส์ ที่สกัดจากถั่วเหลือง อย่างน้อยวันละ 30 มิลลิกรัม ขณะที่สตรีวัยหมดประจำเดือนควรได้รับอย่างน้อยวันละ 50-150 มิลลิกรัม เพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้งานได้เต็มที่

 

Share this Article