article
ไอโซเลท ซอย โปรตีน สารบล็อกน้ำตาลในเลือด


 

ไอโซเลท ซอย โปรตีน สารบล็อกน้ำตาลในเลือด

             การรับประทานรสชาติ “หวาน” ที่มีส่วนประกอบหลักเป็น “น้ำตาล” ก็เป็นอีกหนึ่งรสชาติที่คนไทยโปรดปราน และยังรู้ดีว่าหากรับประทานมากจะเกิดผลเสียต่อร่างกายตามมามากมาย แต่จะให้ทำเช่นไร ในเมื่ออาหาร หรือขนมต่างๆ ล้วนแต่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบทั้งสิ้น

 

            ถึงอย่างไรก็ตาม น้ำตาล ก็ยังเป็นสารอาหารที่คนเราต้องการในชีวิตประจำวัน เพราะมันจะช่วยในเรื่องการให้พลังงาน แต่ถ้ารับประทานมากจนเกินไป ก็ก่อให้เกิดโรคต่างๆ ได้มาก และง่ายด้วย อย่างโรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือด ที่ล้วนเป็นโรคยอดฮิตของคนไทย และสาเหตุส่วนใหญ่ก็มาจากการรับประทานน้ำตาลเกินขนาด

 

 

            ปัจจุบันจึงมีการผลิตอาหาร เครื่องดื่ม ที่ไม่มีน้ำตาล  หรือช่วยในการยับยั้งระดับน้ำตาลออกมามากมาย แต่หารู้ไม่ มีพืชชนิดหนึ่งที่ใกล้ตัวเราทุกคนมาก มีสรรพคุณช่วยในการยับยั้งระดับน้ำตาลได้ นั่นคือ ถั่วเหลือง ที่เราคุ้นหูชินตาและ ส่วนใหญ่ก็รับประทานกัน อย่างเช่นเต้าหู้ หรือนมถั่วเหลือง แต่อาจจะยังไม่รู้ถึงสรรพคุณข้อนี้ของมันมาก่อน ซึ่งได้มีการนำถั่วเหลือง มาสกัดแปรรูป ให้ได้รับประโยชน์ยิ่งขึ้น อย่าง “ไอโซเลท ซอย โปรตีน” (Isolated Soy Protein) ซึ่งสารสกัดจากถั่วเหลืองนั้น มีคุณสมบัติเด่นในการบล็อก ป้องกันการเปลี่ยนน้ำตาลโมเลกุลคู่ ให้เป็นโมเลกุลเดี่ยว โดยยับยั้งเอนไซม์ แอลฟา-กลูโคซิเดส (Alpha-glucosidase) ที่มีอยู่ในร่างกาย

           เนื่องจากน้ำตาลในอาหารส่วนมากที่เรารับประทานเข้าไปจะเป็นน้ำตาลโมเลกุลคู่ คือน้ำตาลซูโครส น้ำตาลมอลโตส และน้ำตาลแลคโตส ซึ่งน้ำตาลเหล่านี้ร่างกายจะดูดซึมไม่ได้ จึงต้องทำการเปลี่ยนน้ำตาลให้เป็นโมเลกุลเดี่ยวก่อน  ได้แก่ น้ำตาลกลูโคส หรือ ฟรุคโตส เพื่อให้ย่อยสู่ร่างกายได้

 

            โดยจะต้องใช้เอนไซม์ แอลฟา-กลูโคซิเดส ในการทำงาน ซึ่งสารสกัดจากถั่วเหลืองจะสามารถยับยั้งกระบวนการนี้ จึงทำให้ร่างกายดูดซึมน้ำตาลเหล่านี้เข้าสู่กระแสเลือดไม่ได้ หรือน้อยลง เป็นผลดีที่จะช่วยลดการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง หรือโรคต่างๆ ที่มาจากน้ำตาลส่วนเกินประเภทนี้

 

             นอกจากจะช่วยยับยั้งการดูดซึมน้ำตาลแล้ว สารสกัดในถั่วเหลือง ยังมีสารอาร์จีนีน ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยให้แผลหายได้เร็ว และที่สำคัญยังผลิตสาร “อินซูลิน” เท่าที่ร่างกายจำเป็นต้องใช้ และอินซูลินนี่เอง ที่จะช่วยปรับระดับน้ำตาลในเลือด และช่วยควบคุมน้ำตาล ซึ่งมีส่วนจำเป็นในการลดไขมันด้วย

 

            โดยตอนนี้มีการพัฒนารูปแบบอาหารเสริมของ ไอโซเลท ซอย โปรตีน ให้เป็นแบบเม็ด เพื่อผู้ไม่ชอบรสชาติของถั่วเหลืองรับประทานได้ด้วย  ประโยชน์ของถั่วเหลืองมีมากมาย หากแต่ละคนเลือกนำไปใช้ให้ถูกประเภท และใช้อย่างพอดี ถึงอย่างไรก็ตาม ผู้ที่ต้องการทานอาหารเสริมไอโซเลท ซอย โปรตีน เป็นตัวช่วย ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อน เพราะร่างกายคนเรานั้นไม่เหมือนกัน

 

 

Share this Article