article
สารสกัดจากถั่วเหลือง ป้องกันโรคกระดูกพรุน

สารสกัดจากถั่วเหลือง ป้องกันโรคกระดูกพรุน

              ถั่วเหลือง เป็นพืชที่คนไทยรู้จักกันดีในการทำอาหารทั้งของคาวและหวาน ซึ่งไม่เพียงแค่ทำให้อิ่มอร่อยเท่านั้น  แต่คุณประโยชน์ของถั่วเหลืองที่มีมากมายต่อสุขภาพ  ยิ่งทำให้เกิดความต้องการและอุ่นใจในการรับประทานถั่วเหลืองอีกด้วย

                   ในถั่วเหลืองนั้นอุดมด้วยสารอาหารกลุ่มโปรตีนและสารอาหารที่มีคุณค่ามากมาย ดังนั้น เพื่อให้สะดวกต่อการบริโภค จึงมีการนำโปรตีนถั่วเหลืองมาสกัดให้เป็นเฉพาะสารอาหารที่มีประโยชน์ ที่เรียกว่า Isolated soy protein ซึ่งมีสารที่เรียกว่า ไฟโตเอสโตรเจน ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน (ฮอร์โมนเพศหญิง) แต่อ่อนกว่า สารไฟโตเอสโตรเจนนี้ จะช่วยเพิ่มมวลกระดูกให้หนาแน่นขึ้น โดยลดการละลายแคลเซียมออกจากกระดูก  ไม่ทำให้กระดูกบางลง  Isolated soy protein จึงเป็นอาหารเสริมที่เหมาะสำหรับการป้องกันโรคกระดูกพรุนในสตรีวัยหมดประจำเดือน  ที่แคลเซียมจากกระดูกจะค่อยๆ ลดลงจนทำให้กระดูกบางลง  พรุน และเปราะ แตกหักง่าย

 

 

                   นอกจากนี้ Isolated soy protein ยังมีคุณประโยชน์อีกมากมายหลายด้าน ทั้งยังเป็นโปรตีนที่มีแหล่งกำเนิดจากธรรมชาติ จึงไม่เกิดผลข้างเคียงในการใช้งาน  โดยจากงานวิจัยพบว่าสตรีที่มีการบริโภคถั่วเหลืองเป็นประจำตลอดชีวิตจะมีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งเต้านมน้อยมากเมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้บริโภคเป็นประจำ  ดังนั้น การบริโภค Isolated soy protein เป็นประจำ จะช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านมได้  และเนื่องจาก Isolated soy protein มีแคลเซียมมากและไขมันน้อย จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการสารอาหารประเภทโปรตีน แบบไขมันต่ำ แล้วยังส่งผลดีกับคนที่ออกกำลังกายเพื่อสร้างกล้ามเนื้ออีกด้วย  

                จะเห็นได้ว่า  ประโยชน์ที่ได้กล่าวไปเบื้องต้น  มีประโยชน์เป็นอย่างมากสำหรับผู้หญิง  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ใช่ว่าจะมีประโยชน์สำหรับคุณผู้หญิงเท่านั้น  โปรตีนจากถั่วเหลืองก็ส่งผลดีต่อร่างกายของคุณผู้ชายก็เช่นเดียวกัน เพราะโปรตีนสกัดจากถั่วเหลืองมีกรดอะมิโนในปริมาณสูงและมากชนิดจึงสามารถใช้เป็นแหล่งอาหารโปรตีนทดแทนเนื้อสัตว์ในผู้ที่รับประทานอาหารแบบมังสวิรัติได้เป็นอย่างดี  

 

Share this Article