article
ออกกำลังกายได้นานขึ้นด้วยแอล-คาร์นิทีน (L-carnitine)

 

ออกกำลังกายได้นานขึ้นด้วยแอล-คาร์นิทีน (L-carnitine)

 

              เนื่องจาก แอล-คาร์นิทีน มีบทบาทสำคัญในการผลิตพลังงาน นักกีฬาและคนที่อยู่ในโปรแกรมลดความอ้วนที่ต้องออกกำลังกายค่อนข้างหนักเริ่มใช้แอล-คาร์นิทีนเพื่อการเพิ่มความอดทนและเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกายหรือการฝึกซ้อม จากผลการศึกษาทั้งในมนุษย์และสัตว์ได้ยืนยันถึงประโยชน์ของกรดอะมิโนตัวนี้ในเรื่องของระดับความอดทน ดังนั้นการเสริมกรดอะมิโนชนิดนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการออกกำลังกายที่เข้มข้น เช่น การคาร์ดิโอ หรือนักกีฬาที่จำเป็นต้องใช้ความอึด ความอดทน เช่น นักวิ่งระยะยาว นักว่ายน้ำ หรือนักปั่นจักรยาน เป็นต้น

 

              แอล-คาร์นิทีน เป็นสารธรรมชาติที่พบได้ในอาหารทั่วไปที่เรารับประทานโดยเฉพาะเนื้อสัตว์ อย่างไรก็ตามมันไม่ได้ถือว่าเป็นสารอาหารที่จำเป็นเพราะร่างกายสามารถสร้างได้เองอยู่แล้วในกรณีที่ร่างกายแข็งแรงปกติและรับประทานอาหารครบห้าหมู่ แต่ถึงอย่างนั้นระดับแอล-คาร์นิทีนในกล้ามเนื้อก็ลดลงได้อย่างรวดเร็วในระหว่างการออกกำลัง นักกีฬาหรือผู้ที่ต้องออกกำลังกายเป็นเวลานานจำเป็นต้องมีแอล-คาร์นิทีนมากกว่าที่พวกเขาสามารถผลิตได้ภายในร่างกาย แอล-คาร์นิทีนมีความสำคัญอย่างยิ่งในช่วงที่มีการออกกำลังกายที่ค่อนข้างหนัก เนื่องจากจะช่วยลดการสะสมกรดแลคติคภายหลังการออกกำลังกาย นอกจากนี้ยังอาจรักษาระดับไกลโคเจนในกล้ามเนื้อระหว่างการออกกำลังกาย และการเสริมแอล-คาร์นิทีนสามารถลดผลกระทบที่เป็นอันตรายของการออกกำลังกายในภาวะที่ร่างกายมีออกซิเจนต่ำ โดยการช่วยเพิ่มปริมาณออกซิเจนในกล้ามเนื้อ และช่วยเร่งการฟื้นตัวจากภาวะความตึงเครียดของกล้ามเนื้อจากการออกกำลังกายเพราะแอล-คาร์นิทีนมีบทบาทสำคัญในการป้องกันความเสียหายของเซลล์

 

               แอล-คาร์นิทีน เปรียบเหมือนกับทางลัดที่ช่วยในการออกกำลังกาย แต่ความปลอดภัยและประสิทธิภาพอาหารเสริมเหล่านี้จะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับการใช้อย่างถูกต้องหรือไม่ โดยปกติ แอล-คาร์นิทีนในปริมาณระหว่าง 500 มิลลิกรัม ถึง 2 กรัมต่อวัน ก็เพียงพอที่จะช่วยเผาผลาญไขมัน เสริมสร้างความอึดในการออกกำลังกายได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถในดูดซึมของร่างกายว่าจะนำไปใช้ได้มากแค่ไหน การวิจัยจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าแอล-คาร์นิทีนดูดซึมได้ดีที่สุดเมื่อทานควบคู่กับคาร์โบไฮเดรตปริมาณมากคือ 60-80 กรัม สำหรับนักกีฬาหรือผู้ที่อยู่ในโปรแกรมออกกำลังกายที่ต้องการออกกำลังกายได้นานขึ้นควรรับประทานแอล-คาร์นิทีนก่อนออกกำลังประมาณครึ่งชั่วโมงและอาจจะรับประทานหลังออกกำลังด้วยเพื่อช่วยในการฟื้นฟูกล้ามเนื้อ

 

                 ผู้ที่มุ่งมั่นกับการออกกำลังกายย่อมหวังผลให้ร่างกายแข็งแรงและมีกำลังมากขึ้น แต่ทุกสิ่งย่อมต้องใช้เวลาในการปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ การรับประทานอาหารเสริมอย่างแอล-คาร์นิทีน ก็เช่นกัน ที่จะต้องใช้ระยะเวลาและปริมาณที่เหมาะสมจึงจะเป็นการใช้งานที่เรียกได้ว่ามีประสิทธิภาพ

 

 

Share this Article