article
ประโยชน์ที่ควรทราบก่อนเลือกทานสารสกัดไลโคพีน (Lycopene) จากมะเขือเทศ

 

ประโยชน์ที่ควรทราบก่อนเลือกทานสารสกัดไลโคพีน (Lycopene) จากมะเขือเทศ

                สารสกัดไลโคพีน เป็นอาหารเสริมที่สกัดจากมะเขือเทศ หลายคนอาจจะยังไม่ทราบถึงประโยชน์มากมายที่มีในสารชนิดนี้ และอาจจะยังไม่รู้จักสารไลโคพีนว่ามีที่มาอย่างไรบ้าง ก่อนที่จะเลือกรับประทาน สารสกัดไลโคพีนจากมะเขือเทศ เรามาทำความรู้จักเจ้าสารชนิดนี้กันให้ละเอียดกันก่อน

 

 

สารสกัดไลโคพีนจากมะเขือเทศคืออะไร            

                สารสกัดไลโคพีนจากมะเขือเทศ ก็คือ สารประเภทแคโรทีนอยด์ที่พบได้ในผักและผลไม้ที่มีสีส้ม สีแดง สีของผักผลไม้เหล่านี้เกิดจากปฎิกิริยาของสารเคโรทีนอยด์จากไลโคพีน พบมากที่สุดในมะเขือเทศผลแดง แคโรทีนอยด์นั้นเป็นสารมีประโยชน์ในกลุ่มเดียวกับเบต้าแคโรทีน แต่ว่า สารสกัดไลโคพีนจากมะเขือเทศ ที่มีแคโรทีนอยด์นั้นมีประโยชน์ที่มากกว่าเบต้าแคโรทีนถึง 2 เท่า โดยประโยชน์ของ สารสกัดไลโคพีนจากมะเขือเทศ ต่อร่างกายของเรานั้นมีมากมายได้แก่

 

 

                 1. ประโยชน์ต่อสุขภาพ

                สำหรับคนทุกวัยโดยเฉพาะวัยผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ สารสกัดไลโคพีนจากมะเขือเทศ มีประโยชน์ต่อสุขภาพมีฤทธิ์ต้านมะเร็ง ลดอัตราเสี่ยงจากโรคมะเร็ง ทั้งมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูกและโดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วยลดอัตราการเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมากได้อย่างดี สารตัวนี้ยังช่วยต้านอนุมูลอิสระซึ่งเกิดจากการที่อนุมูล ในเซลล์ไม่จับคู่ เมื่อเกิดอนุมูลอิสระที่ไม่จับคู่ขึ้นก็จะเป็นผลต่อความผิดปกติในเซลลล์ต่าง ๆ ของร่างกายขึ้น

                สารสกัดไลโคพีนจากมะเขือเทศ ยังช่วยลดไขมันในเส้นเลือดทำให้เลือดเดินคล่องตัวไม่มีไขมันขวางทางเดินหลอดเลือด ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันและโรคความดันโลหิตสูง อีกสาเหตุของไขมันในเส้นเลือด ก็ยังมีผลมาจากอนุมูลอิสระนั่นเอง มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด มีผลการวิจัยตรงกันกับนักวิจัยสุขภาพของฟินแลนด์ซึ่งได้เผยแพร่ผลงานการวิจัยลงในวารสารด้านประสาทวิทยาว่า ระดับไลโคพีนที่มีอยู่ในเส้นเลือดมีผลสัมพันธ์โดยตรงกับความคล่องตัวของเลือดที่ไปสู่สมองป้องกันโรคเลือดอุดตันในสมองอย่างชัดเจน

                นอกจากนี้ สารสกัดไลโคพีนจากมะเขือเทศ ก็ยังมีประโยชน์ต่อวัยทารกโดยตรงเช่นกัน เมื่อแม่รับประทานสารสกัดไลโคพีนในช่วงตั้งครรภ์ จะป้องกันความเสี่ยงโรคเครียดออกซิเดชั่นในช่วงเวลาแรกเกิด และในกลุ่มคนทำงานช่วยลดอัตราเสี่ยงของโรคเบาหวาน และช่วยในการควบคุมน้ำหนักเพราะสารไลโคพีนจะไปยับยั้งการก่อตัวของไขมันส่วนหนึ่งด้วย

 

                 2. ประโยชน์ในด้านความงาม

                สารสกัดไลโคพีนจากมะเขือเทศ มีประโยชน์โดยตรงต่อการช่วยบำรุงผิวพรรณให้สวยปกป้องผิวจากสารยูวีทั้งยูวีเอ และยูวีบี ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ผิวคล้ำเสียและเกิดริ้วรอยร่องลึก มีสารต้านอนุมูลอิสระทำให้ดูอ่อนเยาว์ชะลอวัย ผิวพรรณจะขาวขึ้นและยังเต่งตึงเปล่งปลั่ง เมื่อรับประทานสารสกัดไลโคพีนจากมะเขือเทศอยู่เป็นประจำในปริมาณที่พอเหมาะ เมื่อมีสารชนิดนี้สะสมอยู่ใต้ชั้นผิวก็เป็นทั้งเกราะปกป้องผิวและเป็นอาหารเสริมต่อผิวพรรณด้วยสารชนิดนี้ที่มีคุณสมบัติดีต่อผิวเช่นเดียวกับวิตามินเอนั่นเอง

 

                จะเห็นได้ว่าเจ้า สารสกัดไลโคพีนจากมะเขือเทศ นั้นเป็นสารสกัดที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายและควรค่าต่อการรับประทานไม่น้อยเลยทีเดียว ทั้งนี้ก็เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์เข้าสู่ร่างกายและช่วยให้เซลล์ส่วนต่างๆ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น

 

Share this Article