article
ทับทิมผลไม้ลูกนิดๆ ที่เป็นมิตรกับหัวใจ

 

ทับทิมผลไม้ลูกนิดๆ ที่เป็นมิตรกับหัวใจ

ใคร ๆ ก็คิดว่าทับทิมเป็นเพียงไม้ประดับหน้าบ้านชาวจีน แล้วก็ปลูกกันไว้เพื่อความมงคล แต่แท้จริงแล้วทับทิมนี่แหละคือสุดยอดสมุนไพรตั้งแต่ใบยันราก 

ซึ่งถ้าจะให้คุณผู้อ่านไปถอนต้นทับทิมแล้วมาบดผสมน้ำหรือเคี้ยวใบสด ๆ ก็คงจะลำบากเกินไป

เพราะด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์และวงการเภสัชในปัจจุบันนั้นพัฒนาไปไกลมากขึ้น จึงมีการสกัดทับทิมให้อยู่ในรูปน้ำผลไม้ หรือสกัดมาอยู่ในรูปแคปซูลแล้ว

ซึ่งแน่นอนว่าความครบถ้วนของวิตามินและสารอาหารต่าง ๆ ไม่สูญเสียไป แถมยังสามารถควบคุมปริมาณที่ควรบริโภคได้อีกด้วย

ดังนั้นในปัจจุบันการบำรุงหัวใจด้วยสารสกัดทับทิมจึงเป็นเรื่องง่าย ที่ใคร ๆ ก็สามารถดูแลสุขภาพได้

เพราะในท้องตลาดมีผลิตภัณฑ์จากทับทิมวางจำหน่ายอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว และการบริโภคทับทิมนั้นจะช่วยหัวใจได้อย่างไรบ้าง มาดูข้อมูลที่น่าสนใจต่อไปนี้กัน

 

ในประเทศสหรัฐอเมริกานั้นมีกลุ่มแพทย์ที่ทำการวิจัยเกี่ยวกับผลไม้หลายชนิด หนึ่งในนั้นคือ ทับทิม ผลวิจัยพบว่า ในน้ำทับทิมมีสารต้านอนุมูลอิสระ

และมีประสิทธิภาพในการบำรุงร่างกายได้สูงมาก ไม่ว่าจะเป็นการลดภาวะการสะสมไขมันในผนังเส้นเลือด ช่วยลดไขมันเลวที่สะสมในร่างกายและยังช่วยเพิ่มไขมันดี  

ป้องกันทางเดินเลือดอุดตันและแข็งตัว ซึ่งเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคหัวใจขาดเลือดตามมาเพราะไขมันเลวเหล่านั้นสามารถอุดตันการลำเลียงออกซิเจนที่ส่งผ่านเลือดได้  

รวมทั้งทำให้เส้นเลือดที่หนาตัวเพราะมีไขมันสะสมนั้นมีความหนาตัวลดลง ช่วยสลายไขมันที่สะสมในเส้นเลือดลงอีกด้วย

ทับทิมมีส่วนช่วยในการบำรุงหัวใจในผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจขาดเลือด โดยเพิ่มการไหลเวียนที่ดียิ่งขึ้น ลดภาวะหัวใจขาดเลือดในผู้ป่วยโรคหัวใจ

นอกจากนี้สารจากทับทิมยังช่วยบำรุงตับ มีฤทธิ์ป้องกันการเป็นพิษต่อตับ และยับยั้งเซลล์มะเร็งอีกด้วย

 

เพราะหัวใจเป็นเหมือนเครื่องปั้มเครื่องเดียวในร่างกาย ที่คอยสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงอวัยวะทั้งหมด ดังนั้นเส้นเลือดก็เปรียบเสมือนท่อส่งเลือด

โดยที่เลือดลำเลียงออกซิเจนอีกที หากหลอดเลือดเหล่านั้นเต็มไปด้วยสิ่งกีดขวางอย่างเช่นไขมันแล้ว การส่งเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ก็ติดขัด หัวใจก็ทำงานหนักขึ้น

เมื่อถึงจุดหนึ่ง ที่การสูบฉีดไม่คล่องตัว จึงเกิดโรคต่าง ๆ ตามมา อาทิ หัวใจขาดเลือด หัวใจเต้นผิดจังหวะ เส้นเลือดตีบ ภาวะสมองขาดเลือด หรืออื่น ๆ

ทั้งนี้การป้องกันโรคเหล่านี้ด้วยทางออกที่สะดวกสบายเหมาะกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตในยุคปัจจุบัน ก็คือการเลือกรับประทานอาหารเสริม

หรือวิตามินเสริมร่างกาย ที่สกัดจากธรรมชาติและมีมาตรฐานและคุณภาพรับรองความปลอดภัย เป็นตัวช่วยเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง

 

Share this Article