article
สารเลนทิแนนและโพลีแซคคาไรด์ในเห็ดชิตาเกะ สำคัญอย่างไร

 

สารเลนทิแนนและโพลีแซคคาไรด์ในเห็ดชิตาเกะ สำคัญอย่างไร

 

          ในหลายร้อยปีที่ผ่านมาประเทศจีนนิยมปลูกเห็ดชิตาเกะเพื่อใช้ในการบำรุงร่างกายตามธรรมชาติ เพราะเชื่อว่ามีคุณค่าทางโภชนาการสูงและยังสามารถใช้บำบัดโรคได้อีกด้วย สังเกตได้ว่าเมื่อนำมาปรุงอาหารจะมีกลิ่นหอมทำให้รู้สึกสดชื่นมีชีวิตชีวา ปัจจุบันเห็ดหอมกำลังได้รับความนิยมรับประทานในรูปแบบใดบ้าง

 

สารสำคัญในเห็ดชิตาเกะ

          เห็ดหอม หรือ เห็ดชิตาเกะ (Shitake Mushroom) มีสาระสำคัญที่ส่งผลต่อสุขภาพคือ สารเลนทิแนน (lentinan) เป็นน้ำตาลโมเลกุลขนาดใหญ่ และโพลีแซคคาไรด์ (polysaccharide) ทั้งสองอย่างมีฤทธิ์สำคัญในการกระตุ้นการทำงานของระบบร่างกาย ส่งผลโดยตรงต่อระบบภูมิคุ้มกันหรือภูมิต้านทานของร่างกาย จึงทำให้ร่างกายสามารถยับยั้งและป้องกันการเติบโตของเซลล์เนื้องอกต่าง ๆ ได้ โดยเฉพาะผู้ป่วยมะเร็ง โดยมีการศึกษาบางอย่างที่แสดงให้เห็นว่าเห็ดชิตาเกะสามารถช่วยผู้ป่วยโรคมะเร็งเพราะมีสารเลนทิแนน และเบต้ากลูแคนชนิดหนึ่งที่สามารถเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันทำให้ร่างกายสามารถต่อสู้กับโรคมะเร็ง

          เห็ดชิตาเกะยังได้รับการยอมรับว่าเป็นยาอายุวัฒนะที่สามารถบำรุงร่างกายได้โดยตรง ทำให้เลือดไหลเวียนดี จึงป้องกันโรคหวัด โรคหัวใจ จึงช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจตีบ โรคหัวใจและหลอดเลือด อันเกิดจากเชื้อไว้รัส และยังแก้พิษงูได้อีกด้วย

 

ประโยชน์ของเห็ดหอม หรือเห็ดชิตาเกะ
- หากนำมาปรุงอาหาร ในเห็ดมีแคลเซียมที่ส่งผลต่อกระดูกและฟันให้แข็งแรง ดีต่อระบบย่อยอาหาร ยังสามารถล้างพิษในร่างกาย เพราะในเห็ดมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายจึงทำให้ไม่อ้วน
- สำหรับคนที่เป็นโรคเบาหวาน ในเห็ดนั้นมีไขมันและคอเลสเตอรอลเป็น 0 จึงส่งผลดีต่อผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และพบว่ายังช่วยสลายน้ำตาลในแป้ง จากอาหารที่เรารับประทานได้ด้วย

 

การรับประทานเห็ดชิตาเกะ
          การรับประทานเห็ดเพื่อมุ่งเน้นในด้านการรักษาสุขภาพและการรักษาโรคนั้นได้รับความนิยมมากขึ้นในกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะเมนูน้ำซุปที่นิยมใช้เห็ดหอมเป็นหลัก แต่ข้อเสียคือ ความร้อนจากการปรุงอาหารทำให้สารอาหารบางอย่างลดน้อยลงไป ทำให้นิยมรับประทานในแบบแห้งหรือแบบสกัดเพิ่มมากขึ้น เพื่อคุณค่าทางสารอาหารที่ร่างกายต้องการ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากเห็ดชิตาเกะ จึงต้องผ่านกรรมวิธีการสกัด เท่านั้น จึงจะเป็นเห็ดชิตาเกะที่มีคุณภาพ

 

          ปัจจุบัน เห็ดชิตาเกะพบมากในญี่ปุ่นและจีน โดยนิยมนำมาเป็นส่วนผสมสำคัญในการปรุงอาหาร เห็ดชิตาเกะ ที่กำลังเป็นที่นิยมเพราะเชื่อว่าดีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายเหลือเกิน เป็นยาอายุวัฒนะที่หลายคนคุ้นเคยเพราะสามารถพบในเมนูอาหารต่าง ๆ เห็ดชิตาเกะจึงเป็นสมุนไพรที่ชาวจีนนำมาใช้ป้องกันโรคกว่า 2000 ปี นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันริ้วรอยก่อนวัยเหมาะกับทุกเพศทุกวัยจริง ๆ

 

Share this Article