article
เสริมภูมิคุ้มกันง่าย ๆ เพียงแค่รับประทาน “เห็ดชิตาเกะ”

 

เสริมภูมิคุ้มกันง่าย ๆ เพียงแค่รับประทาน “เห็ดชิตาเกะ”

 

          “เห็ดชิตาเกะ” หรือที่คนไทยเราคุ้นเคยกันดีในชื่อของ “เห็ดหอม” มีสีน้ำตาล ลักษณะคล้ายร่ม ด้วยรสชาติที่แสนอร่อย เนื้อสัมผัสนุ่มหนึบ มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ รับประทานง่าย และราคาไม่แพง จึงทำให้เห็ดชิตาเกะนี้ได้รับความนิยมในการนำมาประกอบอาหารเป็นอย่างมาก แต่คุณรู้หรือไม่ว่า เห็ดชนิดนี้ไม่ได้มีดีที่ความอร่อยเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีคุณประโยชน์มหาศาลซ่อนอยู่อีกด้วย

 

          ในปัจจุบัน มีคนจำนวนมากกำลังเผชิญกับโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกันที่บกพร่องหรือไม่แข็งแรง อาจเป็นเพราะสภาพอากาศที่ไม่ค่อยดี และมลภาวะทางอากาศที่เป็นพิษมาก เมื่อเราสูดดมนำสิ่งเหล่านี้เข้าไปทุกวัน ๆ จึงทำให้ระบบภูมิคุ้มกันและระบบภูมิต้านทานของคนในปัจจุบันอ่อนแอลงเรื่อย ๆ รวมไปถึงวิถีการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปของคนในยุคนี้ ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายมากมาย ทุกอย่างเร่งรีบ ออกกำลังกายน้อยลง และรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากขึ้น

 

ทำความรู้จักกับ “ระบบภูมิคุ้มกัน”


          ระบบภูมิคุ้มกัน เป็นอีกหนึ่งกลไกการทำงานของร่างกายมนุษย์ มีหน้าที่ในการดูแล ป้องกัน และกำจัดสิ่งแปลกปลอมอย่างเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ ที่หลุดเข้ามาในร่างกาย เพื่อให้ร่างกายไม่เกิดการติดเชื้อนั้น ๆ ซึ่งระบบภูมิคุ้มกันนี้เอง ถือเป็นกลไกการทำงานที่สำคัญมากของมนุษย์ เพราะกลไกดังกล่าวนี้มีส่วนช่วยป้องกันไม่ให้มนุษย์เกิดการเจ็บป่วย รวมไปถึงป้องกันไม่ให้เกิดโรคร้ายต่าง ๆ อย่างมะเร็งหรือเนื้องอกได้อีกด้วย

 

“เห็ดชิตาเกะ” กับการเสริมระบบภูมิคุ้มกัน


          “เห็ดชิตาเกะ” อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุสำคัญมากมาย ไม่ว่าจะเป็น วิตามินบี 1, วิตามินบี 2, วิตามินบี 3, วิตามินบี 12, วิตามินดี, โปรตีน, เอนไซม์, กรดอะมิโนจำเป็น, กรดแพนโททีนิค, สารเลนทิแนน, สารอิริตาดีนีน, สารสเตอรอล, สารเบต้ากลูแคน รวมถึงสารอาหารสำคัญและแร่ธาตุอื่น ๆ อีกมหาศาล ซึ่ง สารเบต้ากลูแคน นี้เองที่มีส่วนช่วยในการกระตุ้นและเสริมประสิทธิภาพการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและดักจับสิ่งแปลกปลอมได้ดียิ่งขึ้น

          ไม่เพียงเท่านี้ เห็ดชิตาเกะ ยังมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อจากไวรัสหรือสิ่งแปลกปลอมอื่น ๆ ช่วยฟื้นฟูและเสริมประสิทธิภาพการทำงานของร่างกาย ช่วยเพิ่มจำนวนและความสามารถของเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันที่ทำหน้าที่ดักจับและกำจัดเชื้อโรคต่าง ๆ รวมถึงยังมีส่วนช่วยในการบรรเทาการอักเสบ ซึ่งเป็นอีก 1 สาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคร้ายแรงต่าง ๆ ได้

 

คุณประโยชน์อื่น ๆ ของ “เห็ดชิตาเกะ”


-ช่วยบำรุงและเสริมการไหลเวียนเลือด
-มีส่วนช่วยรักษาและปรับสมดุลความดันเลือดให้คงที่
-มีส่วนช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือด
-มีส่วนช่วยบำรุง รักษา และป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบหัวใจ
-มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงและป้องกันการเกิดโรคมะเร็งและเนื้องอก
-มีส่วนช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรง รวมถึงมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคข้ออักเสบและโรคกระดูกพรุน
-มีส่วนช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของระบบย่อยอาหาร
-มีส่วนช่วยซ่อมแซมและฟื้นฟูส่วนที่สึกหรอในร่างกาย
-บรรเทาอาการหวัด ลดการอักเสบ
-มีส่วนช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย ทำให้ระบบในร่างกายทำงานได้มีประสิทธิเพิ่มมากขึ้น

 

          “เห็ดชิตาเกะ” หรือ เห็ดหอม ถือเป็นอีก 1 ตำรับยาโบราณที่ได้รับการยอมรับมาอย่างยาวนานทั้งชาวจีนและชาวญี่ปุ่น ซึ่งเห็ดชนิดนี้ถูกยกให้เป็นอีก 1 สุดยอดยาอายุวัฒนะ แต่แม้ว่าเห็ดชิตาเกะนี้จะมีคุณประโยชน์มหาศาลก็จริง แต่การรับประทานในปริมาณที่มากเกินพอดี อาจส่งผลให้เกิดสารบางอย่างสะสมในร่างกายและนำไปสู่การเกิดภาวะบางอย่างที่ส่งผลเสียต่อร่างกายได้ ฉะนั้น ก่อนรับประทานเห็ดชนิดนี้ คุณจึงควรทำการศึกษาหรือขอคำแนะนำวิธีการรับประทานจากผู้เชี่ยวชาญก่อนจะดีกว่า

 

Share this Article