article
ขมิ้นชันเมื่อเป็นสารสกัดจำเป็นต่อสุขภาพอย่างไร (Turmeric Extract)

 

ขมิ้นชันเมื่อเป็นสารสกัดจำเป็นต่อสุขภาพอย่างไร

ขมิ้นสมุนไพรไทย เห็นตั้งแต่เล็กจนโตในเครื่องแกง ท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย ขมิ้นชันช่วยได้ ประโยชน์ของขมิ้นเพื่อสุขภาพ แพทย์แผนปัจจุบันยอมรับขมิ้นชันมากขึ้น จากผลการค้นคว้าและวิจัยขมิ้นชันสามารถนำมาใช้ในการดูแลสุขภาพได้ทั้งภายในและภายนอก

 

ขมิ้นชันกับประโยชน์ทางการแพทย์  

ปัจจุบันมีงานวิจัยเพิ่มเติม ที่ศึกษาพบว่า มีสรรพคุณในการบำรุงร่างกายและ รักษาอาการปวดอักเสบเนื่องจากไขข้ออักเสบ เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายและช่วยขับน้ำนมสตรีหลังคลอดบุตร ขมิ้นชันยังเป็นยาอายุวัฒนะ ยำตำหรับ และยาปรับธาตุ นอกจากสรรพคุณทางยาแล้วขมิ้นชันยังประกอบด้วย วิตามินบีรวม วิตามินซี วิตามินอี และวิตามินเค ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกมาก 

สารสำคัญในขมิ้นชันสามารถมี ดังนี้

- สารกลุ่มเคอร์คิวมินนอยด์ (curcuminoids)  มีสรรพคุณในการต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบและป้องกันความเป็นพิษจากสารพิษ ประกอบด้วย เคอร์คิวมิน (curcumin)

- กลุ่มน้ำมันหอมระเหย monoterpenoids น้ำมันระเหยง่าย (volatile oil) มีสีเหลืองอ่อน สารหลักคือเทอร์เมอโรน (turmerone)

 

สารเคอร์คิวมินอยด์ (curcuminoid)

สารสำคัญในขมิ้นชัน สารเคอร์คิวมินอยด์ สารสกัดที่มีประโยชน์หลายด้าน ทั้งการดูแลสุขภาพ การป้องกันโรคและการขจัดมลพิษในกระแสเลือด และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ  ประโยชน์ในการป้องกันโรคและการเสื่อมโทรมของเซลล์ที่สามารถช่วยชะลอความแก่สูงกว่าวิตามินอีได้ถึง 58 เท่า และยังมีความจำเป็นเมื่อคุณเป็นโรคเหล่านี้

 

สารเคอร์คิวมินอยด์ 

สารสกัดที่จำเป็นต่อร่างกาย จากประโยชน์ทั้งปวงขมิ้นชัน สมุนไพรที่มากด้วยคุณสมบัติ และคนนิยมใช้น้อยเพราะยังขาดความเข้าใจและวิธีรับประทานนั่นเอง รู้อย่างนี้แล้วคงปฏิเสธไม่ได้ว่าขมิ้นชันจำเป็นสำคัญต่อสุขภาพในทุกด้าน

ส่วนของขมิ้นชันที่นำมาใช้ทำยา

ส่วนที่ใช้ก็คือ "เหง้า" ที่มีรสฝาดนั่นเอง ต้องมีอายุอย่างน้อย 9-12 เดือน จึงจะมีสรรพคุณทางยา และต้องเก็บไว้ไม่ให้โดนแสงแดด ไม่เก็บไว้นานจนเกินไป ที่สำคัญต้องไม่เก็บเกี่ยวในระยะที่ขมิ้นชันเริ่มแตกหน่อ เพราะจะทำให้ สารเคอร์คิวมิน ในขมิ้นชันลดลง ฤทธิ์ยาจากขมิ้นก็จะลดลงด้วย

 

ข้อห้ามในการใช้ยาขมิ้นชัน

Share this Article