article
ตัวช่วยสมานแผลด้วยสารสกัดจากขมิ้นชัน

 

ตัวช่วยสมานแผลด้วยสารสกัดจากขมิ้นชัน

 

            วันนี้มาพูดถึงสมุนไพรพื้นบ้านชนิดหนึ่งที่เรียกได้ว่ามากคุณประโยชน์ ถึงขนาดที่ว่าในวงการแพทย์ปัจจุบันได้นำสารสกัดที่ได้จากสมุนไพรชนิดนี้มาใช้ในการรักษาโรคและอาการต่างๆ นั่นก็คือ “ขมิ้นชัน” (Turmeric) และในวันนี้เราจะมาพูดถึงหนึ่งในสรรพคุณอันน่าทึ่งของขมิ้นชัน มีรายงานวิจัยต่างๆออกมารับรองแล้วว่าขมิ้นชัน ช่วยสมานแผลได้ โดยส่วนที่นำใช้ในการรักษานั้นคือรากเหง้าที่อยู่ใต้ดิน นำไปล้างน้ำให้สะอาด ฝานเป็นชิ้น แล้วนำไปตากแดดจนแห้ง จากนั้นนำไปบดให้เป็นผง เมื่อต้องการนำมาใช้รักษาแผลให้นำผงขมิ้นชันผสมน้ำเล็กน้อยทาลงบนแผลก็จะช่วยสมานแผลให้หายได้เร็วขึ้นเพราะขมิ้นชันมีฤทธิ์ช่วยต้านการอักเสบ ช่วยบรรเทาความเจ็บปวดจากอาการแผลพุพองได้ ช่วยป้องกันไม่ให้แผลเกิดการติดเชื้อ และยังสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตและฆ่าเชื้อราที่เป็นสาเหตุของโรคผิวหนังยัง เช่นการเกิดกลาก เกลื้อนได้ ปัจจุบันยังไม่มีรายงานว่ามีผู้ที่แพ้สารสกัดที่อยู่ในขมิ้นชัน หรือพูดง่ายๆว่าไม่ต้องกังวลว่าจะมีผลข้างเคียงหากใช้ในปริมาณที่เหมาะสม

 

            นอกจากจะใช้เป็นยารักษาแผลภายนอกแล้ว ขมิ้นชัน (Turmeric) ยังมีคุณสมบัติช่วยป้องกันการเกิดแผลและสมานแผลในกะเพาะอาหาร แผลในลำไล้เล็ก แผลในลำไส้ใหญ่ได้โดยการรับประทานขมิ้นชัน ซึ่งสารสกัดจากขมิ้นชัน(Turmeric)จะไปช่วยกระตุ้น mucin ให้ออกมาเคลือบกะเพาะอาหารและยับยั้งการหลั่งน้ำย่อยต่างๆ ช่วย เร่งการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อบริเวณที่เป็นแผล จึงส่งผลแผลหายเร็วขึ้น ช่วยลดอาการปวดท้องจากการเกิดแผลในกระเพาะอาหารได้เทียบเท่ากับยาลดกรดเลยทีเดียว  นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณที่ช่วยเรื่องระบบทางเดินอาหารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น บรรเทาอาการท้องเสียง มีฤทธิ์ต้านเชื้ออะมีบาอันเป็นสาเหตุของโรคบิด ช่วยลดการบีบตัวของลำไส้ ลดอาการจุด เสียด แน่นท้อง ลดกรดเกิดในกระเพาะอาหารได้เป็นอย่างดีอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่มีประโยชน์มากมายจริงๆและที่สำคัญหารับประทานได้ไม่ยากเพราะเชื่อว่าต้องมีติดไว้ทุกบ้านแน่นอนเลย

 

           เป็นยังไงกันบ้างเมื่อได้รู้สรรพคุณของขมิ้นชัน(Turmeric)ที่เราอาจจะคิดว่าเป็นแค่เครื่องเทศที่ใช้ในการประะกอบอาหาร ทำให้หลายคนอยากจะนำขมิ้นชันมารับประทานกันเลยทีเดียว ซึ่งวิธีการรับประทานก็ง่ายมากๆ ล้างขมิ้นชันให้สะอาด ฝานเป็นชิ้นบางๆ จากนั้นนำไปตากแดดให้แห้งแล้วนำไปบดเป็นผง สามารถผสมน้ำดื่มได้ แต่ก็อาจจะเป็นวิธีที่ไม่ค่อยน่าทานเท่าไหร่สำหรับคนที่ไม่ค่อยปลื้มกลิ่นของขมิ้นชันเมื่อต้องทานเดี่ยวๆ อาจจะปรับเปลี่ยนวิธีการโดยหาเมนูที่มีขมิ้นชันเป็นส่วนประกอบก็ได้ หรือเลือกวิธีการง่ายๆคือในปัจจุบันมีอาหารเสริมที่สกัดสารจากขมิ้นชันไว้ในรูปแบบอัดเม็ดหรือแคปซูลก็เรียกได้ว่าสะดวกสะบาย สามารถพกพาได้สะดวกมากยิ่งขึ้นมเมื่อต้องการรับประทาน แต่การรับประทานขมิ้นชั้นในขนาดสูงหรือรับประทานติดต่อเป็นเวลานานต้องตรวจการทำงานของตับอย่างสม่ำเสมอเนื่องจากตับอาจทำงานผิดปกติได้ ดังนั้นควรดูแลตัวเองควบคู่ไปด้วย ทานอาหารดีๆ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ จะได้เป็นการดูแลตัวเองอย่างรอบด้านจะดีกว่า

 

Share this Article