article
ทาน “ขมิ้นชัน” อย่างถูกวิธีเพื่อประสิทธิภาพที่มากขึ้น

 

ทาน “ขมิ้นชัน” อย่างถูกวิธีเพื่อประสิทธิภาพที่มากขึ้น

 

            ขมิ้นชัน (Turmeric) เป็นพืชที่จัดอยู่ในตระกูลขิงที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น วิตามินเอ, วิตามินบี 1, วิตามินบี 2, วิตามินบี 3, วิตามิน C, วิตามิน E, แคลเซียม, ฟอสฟอรัส, ธาตุเหล็ก, และเกลือแร่ต่าง ๆ ยิ่งไปกว่านั้นขมิ้นชันยังมีสรรพคุณทางยาที่รักษาอาการและโรคต่าง ๆ ได้หลายชนิด มีประวัติในการนำขมิ้นชันมาใช้ในการรักษามากกว่า 5,000 ปี ซึ่งในปัจจุบันมีการศึกษาพบว่า การรับประทานขมิ้นชันตามเวลาที่อวัยวะต่าง ๆ กำลังทำงาน จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของขมิ้นชันให้มากขึ้นได้

 

       โดยจะมีช่วงเวลาต่าง ๆ ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่เวลา 03.00-05.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาการทำงานของของปอด หากทานช่วงเวลานี้จะช่วยในเรื่องของการบำรุงปอดให้แข็งแรง ช่วยป้องกันการเป็นมะเร็งปากมดลูก ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้ผิวหนัง และยังช่วยในเรื่องของภูมิแพ้ ทำให้หายใจสะดวกขึ้น ต่อมา คือ ช่วงเวลา 05.00-07.00 น. เป็นช่วงเวลาการทำงานของลำไส้ใหญ่ หากทานในช่วงเวลานี้จะช่วยฟื้นฟูปลายประสาทของลำไส้ใหญ่ให้บีบรัดตัว ทำให้ร่างกายขับถ่ายได้เป็นเวลา สามารถขับถ่ายได้สะดวกมากขึ้นโดยไม่ต้องพึงยาถ่าย ทำให้สามารถขับถ่ายได้อย่างเป็นปกติ ช่วยแก้ปัญหาลำไส้ใหญ่ขับถ่ายน้อยหรือมากจนเกินไป แถมยังช่วยป้องกันการเกิดโรคริดสีดวงทวารและมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย

 

       ถัดมา คือ ช่วงเวลาระหว่าง 07.00-09.00 น. เป็นช่วงเวลาการทำงานของกระเพาะอาหาร การทานขมิ้นชันในช่วงเวลานี้จะช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องกระเพาะอาหารที่เกิดจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่เป็นเวลาของเราได้ ช่วยลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียด แน่นท้อง และยังช่วยแก้อาการปวดเข่า ขาตึง แถมยังมีส่วนช่วยบำรุงสมอง ป้องกันโรคความจำเสื่อมได้อีกด้วย

 

     ส่วนช่วงสายของวันระหว่าง 09.00-11.00 น. เป็นช่วงเวลาการทำงานของม้าม หากทานในช่วงเวลานี้จะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำเหลืองเสีย บรรเทาอาการของโรคเบาหวาน โรคเกาต์ ดูแลระบบการทำงานภายในร่างกายของเราไม่ให้อ้วนหรือผอมจนเกินไป

 

     และหากใครที่กำลังมีปัญหาสุขภาพในเรื่องของหัวใจ ก็สามารถทานขมิ้นชันเพื่อช่วยบำรุงหัวใจให้แข็งแรงได้ในช่วงเวลาระหว่าง 11.00-13.00 น. และหากเราทานขมิ้นชันในช่วงบ่ายแก่ ๆ ของวันระหว่าง 15.00-17.00 น. ก็จะสามารถช่วยในเรื่องการบำรุงหูรูดกระเพาะปัสสาวะให้แข็งแรง และแก้อาการตกขาวได้เป็นอย่างดี

 

     สุดท้ายหากรับประทานในช่วง 17.00 น. จนถึงเวลาเข้านอน ก็จะมีผลช่วยทำให้ระบบความจำดีขึ้น ที่ดีไปกว่านั้น คือ เมื่อเราตื่นนอนก็จะไม่รู้สึกอ่อนเพลีย แถมยังช่วยให้ระบบการขับถ่ายดีขึ้นอีกด้วย ดังนั้นหากใครที่กำลังจะทานขมิ้นชันเพื่อสุขภาพก็สามารถลองทานตามช่วงเวลาต่าง ๆ เวลาที่เราได้แนะนำไปกันดูได้ เพื่อให้ขมิ้นชันสามารถแสดงประสิทธิภาพออกมาได้อย่างสูงสุด

Share this Article