article
ทำไมขมิ้นชัน (Turmeric) จึงได้รับการยอมรับในวงการวิทยาศาสตร์การแพทย์

 

ทำไมขมิ้นชัน (Turmeric) จึงได้รับการยอมรับในวงการวิทยาศาสตร์การแพทย์

 

        ในสมัยก่อนเมื่อเจ็บไข้ได้ป่วย การรักษาต่าง ๆ เราจำเป็นต้องพึ่งพาหมอพื้นบ้าน จวบจนกาลเวลาเปลี่ยนไปความก้าวหน้าทันสมัย เทคโนโลยีต่าง ๆ ได้รับการพัฒนามากขึ้น วิถีการรักษาก็เปลี่ยนแปลงไปด้วย การก้าวเข้ามาของแพทย์แผนปัจจุบันหรือวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้รับการยอมรับ แต่พอนานวันเข้า เรากลับพบว่าไม่มีแบบแผนการรักษาแบบใดที่ดีที่สุด เทรนด์การรักษาแบบผสมผสานแพทย์หลาย ๆ แบบจึงเกิดขึ้น เราจึงได้เห็นการนำสมุนไพรมาใช้ในการรักษาในวงการของวิทยาศาสตร์การแพทย์มากขึ้น โดยเฉพาะ “ขมิ้นชัน” นับเป็นพืชสมุนไพรที่ได้รับการยอมรับจากวิทยาศาสตร์การแพทย์มาก

 

        ล่าสุดมีการนำสารสกัดขมิ้นชัน มาใช้กับการรักษาเพื่อต้านอาการอักเสบในผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อม โดยมีการวิจัยสารสกัดจากขมิ้นชัน เริ่มจากการหาและคัดเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพดีที่มีสารสำคัญคือ สารเคอร์คูมินอยด์ เพื่อนำมาผลิตเป็นสารสกัด โดยสารสกัดขมิ้นชันเมื่อเทียบกับยาต้านการอักเสบไอบูโปรเฟน (Ibuprofen) ในผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อม ซึ่งพบว่าเมื่อผู้ป่วยโรคข้อเสื่อมมีอาการปวดหรืออาการอักเสบจะต้องอาศัยยาต้านการอักเสบเพื่อลดการอักเสบและลดอาการปวดและมีผลข้างเคียงจนเกิดอาการแสบท้อง มวนท้อง บางรายถึงขั้นเป็นแผลหรือมีเลือดออกในกระเพาะอาหาร เพราะไอบูโปรเฟน (Ibuprofen) อาจไปกัดทางเดินอาหารและกระเพาะอาหาร แต่พอใช้ยาที่สกัดจากขมิ้นชัน อาการข้างเคียงเหล่านี้หายไป และเมื่อมาเปรียบเทียบว่าระหว่างสารสกัดแคปซูลขมิ้นชันกับยาไอบูโปรเฟนตัวไหนช่วยลดอาการปวดและการอักเสบได้มากกว่ากัน ได้แนวโน้มที่ดูเสมือนว่าสารสกัดแคปซูลขมิ้นชันให้ผลดีกว่าไอบูโปรเฟนเล็กน้อย

        

        นอกจากนี้สารสกัดขมิ้นชันสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 (ผู้ป่วยที่ต้องใช้ยารักษา) ได้อีกด้วย ซึ่งจากการศึกษาพบว่าสารสกัดขมิ้นชันต่อการลดภาวะหลอดเลือดแข็งตัวและการควบคุมภาวะเมตาบอลิกในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 พบว่าผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ ทั้งนี้ขมิ้นชันยังช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดหนอง สารสำคัญในการออกฤทธิ์ คือ เคอร์คูมิน น้ำมันหอมระเหย และ p-tolylmethylcarbinol ซึ่งได้มีการทดลองทางคลินิกพบว่าการให้เคอร์คูมินอยด์ขนาด 1200 มก.ต่อวัน เป็นเวลา 5-6 สัปดาห์ มีฤทธิ์ในการลดการอักเสบ โดยเคอร์คูมินอยด์ไปยับยั้ง การสร้างเอนไซม์ซึ่งเกี่ยวข้องกับการสังเคราะห์สารที่ก่อให้เกิด การอักเสบ เคอร์คูมินอยด์จึงสามารถนำมาใช้ต้านการอักเสบผิวหนังได้อีก

 

        เพราะฉะนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมสถาบันวิจัยสมุนไพร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และแม้แต่องค์การเภสัชกรรม จึงได้คิดค้น พัฒนาและวิจัยนำสารสกัดจากขมิ้นชันมาผลิตเป็นแคปซูลสารสกัดขมิ้นชันมากมาย เพราะคุณประโยชน์นานับและเห็นผลเชิงประจักษ์ได้ขนาดนี้นี่เอง

 

 

Share this Article