article
บำรุงผิวสวยด้วย “ขมิ้นชัน”

 

บำรุงผิวสวยด้วย “ขมิ้นชัน”

ขมิ้น หรือ ขมิ้นชัน คงเป็นที่คุ้นหูและคุ้ยเคยกันดีของคนไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน นับว่าเป็นสมุนไพรไทยที่มากด้วยสรรพคุณและอุดมไปด้วยวิตามินต่างๆ มักถูกใช้เป็นยาในการรักษาโรค ทั้งโดยวิธีการรับประทานและทาเพื่อรักษาโรคภายนอก อีกทั้งยังนิยมนำไปประกอบอาหาร แต่งสี แต่งกลิ่น เพื่อให้อาหารน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ขมิ้นชันยังถูกนำไปเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวพรรณมากมายอีกด้วย

ขมิ้นชัน กับ ผิวพรรณ

ถึงแม้ว่าจะเปี่ยมไปด้วยสรรพคุณที่หลากหลาย แต่สรรพคุณหนึ่งที่โดดเด่นของขมิ้นชันนั้นก็คือการรักษาโรคเกี่ยวกับผิวหนัง ที่เราเห็นได้บ่อย เช่น การใช้ขมิ้นชันรักษาผดผื่น กลากเกลื้อน หรือแม้แต่รักษาสิว เนื่องจากขมิ้นชันมีฤทธิ์ในการยับยั้งแบคทีเรียและลดการอักเสบได้เป็นอย่างดี แต่นอกเหนือจากการรักษาโรคผิวหนังแล้ว ขมิ้นชันยังมีส่วนช่วยในเรื่องผิวพรรณอื่นๆ อีกด้วย เช่น ชะลอวัยและชะลอการเกิดริ้วรอย เนื่องจากขมิ้นชันมีสารช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการป้องกันการงอกของขนบนร่างกาย และที่สำคัญยังสามารถช่วยให้ผิวพรรณเนียนละเอียด ขาวกระจ่างใสขึ้นได้โดยการใช้ขมิ้นชันขัดผิวเป็นประจำ ไม่เพียงแต่ผิวตัวเท่านั้น ยังมีสูตรพอกหน้าด้วยขมิ้นชันเพื่อให้ใบหน้าเนียนใส ไร้สิวอีกด้วย

 

สูตรผิวสวยด้วยขมิ้นชัน

สูตรที่1 ผิวเรียบเนียน อ่อนเยาว์ (ขมิ้นสด ดินสอพอง มะนาว)

สูตรที่ 2 หน้าเนียนใส ลดอาการบวมแดง (ผงขมิ้น น้ำมะนาว)

สูตรที่ 3 รักษาสิวเสี้ยน รูขมขนกระชับ (ผงขมิ้น น้ำนม)

สูตรที่ 4 ฆ่าเชื้อโรค รักษาสิว (ผงขมิ้น ดินสองพอง)

เรียกได้ว่า ขมิ้นชัน เป็นพืชสมุนไพรไทยที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์และมีสรรพคุณที่หลากหลาย ใช้ได้ทั้งภายในและภายนอก ประทินผิวพรรณได้ทั้งผิวตัวและใบหน้า นอกเหนือจาก 4 สูตรที่ยกมา ยังมีสูตรผิวสวยด้วยขมิ้นชันอีกมากมายให้เลือกเหมาะกับปัญหาผิวของคุณ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีควรทำเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เพียงเท่านี้เราก็ได้ผิวสวยโดยไม่ต้องจ่ายเงินค่าทรีตเมนต์ราคาแพงเลย

Share this Article