article
สารสกัดจากขมิ้นชัน สมบัติล้ำค่าแห่งเอเชีย (Turmeric Extract)

 

สารสกัดจากขมิ้นชัน สมบัติล้ำค่าแห่งเอเชีย (Turmeric Extract)

 

“สมุนไพร” สิ่งหนึ่งที่ธรรมชาติได้ให้เป็นของขวัญแก่มนุษย์ ซึ่งธรรมชาติมักให้สิ่งมหัศจรรย์แก่โลกใบนี้เสมอ อยู่ที่ว่ามนุษย์  เราจะสามารถค้นพบและนำไปใช้ได้หรือไม่ เราจะเห็นพฤษาพรรณมากมายที่มีคุณค่าอนันต์แก่มวลมนุษย์ กลายเป็นสิ่งล้ำค่าที่มนุษย์ใช้ทั้งบริโภคและการรักษายามเจ็บป่วย หนึ่งในนั้นคือ “ขมิ้นชัน”

 

ขมิ้นชัน ถือเป็นสมุนไพรที่โดดเด่นมากในประเทศแถบเอเชีย โดยเฉพาะในแถบเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กระจายพันธุ์ปลูกไปทั่วไปในภูมิภาคที่มีอากาศร้อนหรือร้อนชื้น ในประวัติศาสตร์นั้นแหล่งที่ปลูกขมิ้นชัน และกลายเป็นการค้าขนาดใหญ่ของโลก คือ อินเดีย แต่ก็อาจมีแหล่งอื่นบ้างในแถบเอเชียตะวันออกโซนอาหรับ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บ้านเรา ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า คนในแถบเอเชียเป็นทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคขมิ้นชัน เราจึงมักเห็นขมิ้นชัน กลายเป็นวัตถุดิบหนึ่งในอาหาร ไม่ว่าจะเป็นส่วนประกอบสำคัญของผงกะหรี่ ในอาหารอินเดีย ในอาหารมลายูอย่างข้าวแขก ข้าวหมกไก่ อาหารไทยภาคเหนือแกงฮังเล อาหารไทยทางใต้แทบไม่ต้องพูดถึง ขมิ้นกลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย หรือแม้แต่ในขนมอย่างขนมเบื้องญวน เป็นต้น

 

นอกจากนี้เรายังเห็นขมิ้นชันในวิถีชีวิตทั่วไป เช่น ใช้ย้อมผ้าให้ได้สีเหลือง นำทาผิวให้เหลืองนวล ช่วยรักษาโรคผิวหนัง ผื่นคัน ใช้ทาศีรษะหลังโกนผมในงานบวช และที่สำคัญคือ นอกจากขมิ้นชันจะเป็นเครื่องเทศที่ทรงคุณค่าในตลาดการซื้อขายมาตั้งแต่โบราณกาลแล้ว ขมิ้นชันยังเป็นยาสมุนไพร ที่ใช้ในการรักษาโรคภัยไข้เจ็บมาอย่างช้านานด้วยเช่นกัน

 

                ในตำรับยาทางแพทย์แผนตะวันออก โดยเฉพาะในศาสตร์ตำรับยาไทยแล้ว ขมิ้นชันนำมีสารพัดประโยชน์ และมีส่วนช่วยรักษาหลากลายโรค เช่น

เห็นไหมละคะว่าทำไมขมิ้นชัน คือ สมุนไพรที่ธรรมชาติได้ให้เป็นของขวัญแก่มนุษย์ เพราะคุณค่าของขมิ้นชันนั้นมีมากมายที่เรียกได้ว่าครอบคลุมทุกเรื่องตั้งแต่บำรุงผิว รักษาโรค และใช้เป็นส่วนหนึ่งในการปรุงอาหารอีกด้วย

 

Share this Article