article
สารสกัดจากขมิ้นชัน(Termeric Extract) ช่วยลดอาการของโรคกระเพาะได้จริงหรือ?

 

สารสกัดจากขมิ้นชัน(Termeric Extract) ช่วยลดอาการของโรคกระเพาะได้จริงหรือ?

 

        โรคกระเพาะหรือแผลในกระเพาะอาหารนั้น เป็นหนึ่งในโรคที่พบได้บ่อยทั้งผู้ชายและผู้หญิง ซึ่งมีสาเหตุมาจากการที่มีกรดในกระเพาะมากเกินไป จึงทำให้เกิดการระคายเคืองการเป็นแผลและการอักเสบในกระเพาะอาหาร หรืออาการกรดไหลย้อน ที่ส่งผลมาจากการรับประทานอาหารไม่ตรงเวลา การอดอาหารเพื่อลดน้ำหนัก การทานอาหารรสจัดมาก ดื่มแอลกอฮอล์ กาแฟ เครื่องดื่มบำรุงกำลัง ยาแก้ปวดมากเกินไป หรือแม้แต่การเผชิญกับภาวะเครียด ก็ส่งผลทำให้เกิดโรคกระเพาะได้เช่นกัน

 

        ขมิ้น หรือขมิ้นชัน เป็นพืชที่มีเหง้าอยู่ในดิน มีสีเหลืองไปจนถึงสีแสด คนทั่วไปจะรู้จักขมิ้นชันในฐานะของเครื่องเทศประจำครัว ที่นำมาใช้ทำอาหาร ปรุงอาหารได้หลากหลาย ซึ่งขมิ้นชันนั้น ยังมีสรรพคุณทางยาที่มีส่วนช่วยลดอาการของโรคกระเพาะได้ด้วย เนื่องจากสารในขมิ้นชันมีส่วนช่วยลดอาการอักเสบของหลอดอาหาร การเกิดแผลในกระเพาะอาหาร จึงช่วยลดอาการปวดท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ อีกทั้งขมิ้นชันยังช่วยขับลมกรดเกินในกระเพาะอาหาร และขมิ้นชันยังมีส่วนช่วยเพิ่มการดูดซึมสารอาหารไปยังลำไส้ให้ระบบลำไส้ทำงานได้ดีมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

 

        ขมิ้นชัน ในส่วนของเหง้าขมิ้นนั้น มีสรรพคุณในการฆ่าเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย ลดการอักเสบ และขับลมได้ดี โดยมีสารอาหารอีกหลายชนิด ทั้งวิตามินอี วิตามินซี วิตามินเอ และเกลือแร่ต่างๆ โดยสารอาหารในสารสกัดจากขมิ้นชัน มีสรรพคุณสำคัญในการลดอาการของโรคกระเพาะได้เป็นอย่างดี จากการวิจัยได้พบว่าสารสกัดจากขมิ้นชัน ช่วยลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นท้อง ลดการอักเสบในกระเพาะอาหาร ทำให้แผลในกระเพาะอาหารดีขึ้นและลดลง ซึ่งในด้านของระบบย่อยอาหารนั้น จะมีส่วนของน้ำมันหอมระเหยในขมิ้นชัน ที่มีสรรพคุณในการช่วยลดแก๊สในกระเพาะ ลดกรดเกินในกระเพาะอาหาร ช่วยเพิ่มการหลั่งสารเคลือบกระเพาะอาหารมากขึ้น เพื่อไม่ให้กระเพาะอาหารถูกทำลายหรือเกิดการอักเสบจากการที่มีกรดในกระเพาะมากเกินไป

 

        จากที่กล่าวถึงสรรพคุณของสารสกัดจากขมิ้นชันข้างต้นนั้น ขมิ้นชันส่งผลดีกับผู้ที่เป็นโรคกระเพาะ กรดเกินในกระเพาะหรืออาการอื่นๆ เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารได้เป็นอย่างมาก ถ้าหากรับประทานอย่างถูกหลักวิธี ซึ่งในปัจจุบันวงการอาหารเสริมได้มีการพัฒนามากขึ้น  จึงได้มีการนำขมิ้นชันไปแปรรูปในรูปแบบอาหารเสริมทั้งแบบ เม็ด แคปซูล แบบผง โดยคงสารอาหารที่เป็นประโยชน์กับร่างกายไว้ และเพื่อให้สะดวกและง่ายต่อการรับประทานยิ่งขึ้น แต่ก่อนจะหาสารสกัดขมิ้นชันมารับประทานที่บ้านเองนั้น ก็ควรจะศึกษาข้อมูลให้ละเอียดรอบคอบและปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนทุกครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าร่างกายเราได้รับปริมาณสารอาหารที่เหมาะสมและปลอดภัยที่สุด

 

Share this Article