article
โรคกระเพราะเรื้อรังทำไมต้องทานสารสกัดจากขมิ้นชัน (Turmeric Extract)

 

โรคกระเพราะเรื้อรังทำไมต้องทานสารสกัดจากขมิ้นชัน

ขมิ้น (turmeric) หรือ ขมิ้นชัน สมุนไพรที่มีฤทธิ์เป็นยาในการรักษาโรค ได้รับการวิจัยและพัฒนาต่อเนื่องตลอดเวลา และยังเป็นสมุนไพรดีเด่นที่ได้รับรางวัล หลังจากที่มีการนำไปทดลองและสกัดเป็นแคปซูลเพื่อใช้ป้องกันโรค การรักษาแผลและป้องกันการเกิดแผลในกระเพาะอาหารจึงเป็นเรื่องง่ายเมื่อคุณรู้จักขมิ้นมากขึ้น

 

"แคปซูลสารสกัดขมิ้นชัน"

ยังมีอีกหลายคนที่ทรมานด้วยโรคกระเพาะเรื้อรัง การกลืนอาหารลำบาก มีการอักเสบของหลอดอาหารสาเหตุทีทำให้เกิดการแสบร้อนกลางอก และแสบลิ้นปี่ จากสรรพคุณ ขมิ้นชันจึงสามารถนำมาใช้รับประทานแทนยาเคลือบกระเพาะอาหาร หรือยาลดกรดได้อีกด้วย และในผู้ป่วยที่เป็นโรคแผลในกระเพาะอาหาร ท้องอืด จุกเสียด แน่ท้อง ก็สามารถทานขมิ้นชันเพื่อรักษาควบคู่กับยาปัจจุบัน จึงจะเห็นการเปลี่ยนแปลงได้เร็วมากขึ้น

 

โดยแคปซูลสกัดจากขมิ้นชัน มีสารเคอร์คูมิน (Curcumin) หรือ สาร Active gradient คือ สารสกัดที่ได้จากขมิ้นขัน โดยมีคุณสมบัติต้านการอักเสบและแอนติออกซิแดนท์ เป็นตัวออกฤทธิ์ในการรักษาอาการต่างๆ การสกัดจะนำ ส่วนหัวเหง้าที่มาสกัดในการรักษาโรคกระเพาะ เพราะมีคุณสมบัติ กระตุ้นการหลั่งเมือก (Mucin) ให้มาเคลือบกระเพาะอาหาร สามารถบรรเทาอาการไม่สบายท้องต่างๆ ที่สำคัญสามารถป้องกันการเกิดแผลในกระเพาะอาหารเพิ่มและสมานแผลในกระเพาะอาหาร ได้อีกด้วย

 

ข้อดีของการรับประทานขมิ้นชัน

ในผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน ที่รับประทานยาเป็นเวลานาน จะส่งผลกระทบต่อการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ โรคตับ และไต การรับประทานขมิ้นชันจึงช่วยป้องกันโรคแทรกซ้อน ลดการเกิดแผลสามารถเยียวยาแผลเก่า และสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 

 

  หากต้องการคำแนะนำเพื่อการดูแลสุขภาพโดยขมิ้นชัน

- ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารตอบโจทก์ทั้งกลุ่มผู้ป่วยและไม่ป่วย คือ ในบุคคลปกติที่ไม่เป็นโรคควรรับประทานขมิ้นชันพียงวันละ 1-2 แคปซูลเท่านั้น

-  ในกลุ่มผู้ป่วยด้วยโรคเบาหวาน โรคกระเพาะหรือโรค อื่นๆ ขนาดรับประทาน 1500 มิลลิกรัม ในกลุ่มแคปซูลสารสกัดจะใช้ 2 แคปซูล วันละ 3 เวลา หรือ 2 เวลา หลังอาหารเช้าเย็นแต่จะต้องมีการปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อการรักษาโรคที่ดีขึ้น

Share this Article