article
รับประทานวิตามินซี (Vitamin C) ตอนไหนดีที่สุด

 

รับประทานวิตามินซี (Vitamin C) ตอนไหนดีที่สุด

                วิตามินซี มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า L – ascorbic Acid หรือที่เรียกกันว่า “กรดแอสคอร์บิก” ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกาย และได้มีการสกัดจากผักผลไม้ชนิดต่างๆ นำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นชนิดรับประทาน ชนิดน้ำ ชนิดผง ชนิดซอฟท์เจล หรือแม้แต่แบบฉีด เป็นต้น

 

                แต่ไม่ว่าวิตามินซีจะถูกสกัดออกมาใช้ประโยชน์ในรูปแบบใดก็ตาม ล้วนแต่สามารถช่วยเสริมสร้างสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งสิ้น หากรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมแก่ความต้องการของร่างกาย รวมถึงการรับประทานได้ถูกช่วงเวลามากที่สุด

 

ประโยชน์ของวิตามินซี     

                เมื่อเรารับประทานวิตามินซีเข้าสู่ร่างกายแล้ว จะช่วยให้ร่างกายมีตัวช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระและความเสื่อมของเซลล์ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดความชราและมีริ้วรอยก่อนวัยอันควร รวมถึงการลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งอันเนื่องมาจากตัวอนุมูลอิสระ อีกทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพของระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกายให้มีความแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยเป็นโรคหวัด โรคภูมิแพ้ โรคไซนัส โรคหอบหืด หรือโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจได้ง่าย

 

                นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้มีความขาวกระจ่างใส เนียนนุ่มอย่างเป็นธรรมชาติ ช่วยลดการสร้างเม็ดสีผิว (Melanin)มากผิดปกติที่เป็นสาเหตุของผิวดำคล้ำ ด้วยการยับยั้งเอนไซม์บางชนิดที่มีผลต่อการสร้างเม็ดสีผิว รวมถึงช่วยให้เซลล์ผิวหนังมีความแข็งแรง สามารถทนทานต่อแสงแดดได้มากขึ้น

 

รับประทานวิตามินซีเวลาใดจึงจะดีที่สุด

                ก่อนอื่นเราควรทราบว่า วิตามินซีนั้นเป็นสารอาหารที่มีฤทธิ์เป็นกรด ดังนั้นการรับประทานวิตามินซีหลังอาหารมื้อเช้าเวลา 9.00 – 10.00 น. จะเป็นช่วงเวลาที่ดีและเหมาะสมที่สุด เพราะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายของเราสามารถดูดซึมอาหารได้เป็นอย่างดี แล้วนำไปใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด

 

เหตุใดไม่ควรรับประทานวิตามินซีขณะท้องว่าง

                การรับประทานอาหารที่หนักในช่วงเวลาที่ท้องกำลังว่าง จะเป็นเรื่องที่ดีกว่าการรับประทานวิตามินซีหรืออาหารและผักผลไม้ที่มีฤทธิ์เป็นกรด เพราะจะเข้าไปทำให้กระเพาะอาหารและลำไส้เกิดอาการระคายเคือง อาจจะส่งผลให้มีอาการปวดท้องหรือกระเพาะอาหารเป็นแผลได้

 

                สิ่งสำคัญอีกประการคือ ไม่ควรรับประทานวิตามินซีก่อนเข้านอน เนื่องจากมีการศึกษาที่ค้นพบว่า วิตามินซีนั้นมีสารบางชนิดที่ทำให้ร่างกายอยู่ในภาวะตื่นตัว ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เรานอนหลับยากขึ้น และส่งผลกระทบทำให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอแล้วเจ็บป่วยในที่สุด

 

                ดังนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่า ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทวิตามินซี เพื่อสุขภาพให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ก็คือ “หลังอาหารมื้อเช้า” นั่นเอง และไม่เป็นอันตรายต่ออวัยวะภายในร่างกายของเรา

 

 

Share this Article