article
ต้นอ่อนข้าวสาลี (Wheat Grass) สร้างระบบภูมิคุ้มกันสุขภาพให้แข็งแรง

 

 

ต้นอ่อนข้าวสาลี (Wheat Grass) สร้างระบบภูมิคุ้มกันสุขภาพให้แข็งแรง

          ต้นอ่อนข้าวสาลี (Wheat grass) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ Triticum Aestivum มีประวัติการนำมาใช้รับประทานมาอย่างยาวนานแล้วตั้งแต่ครั้งสมัยอียิปต์โบราณ มีสรรพคุณในด้านบำรุงสุขภาพและเป็นยาอายุวัฒนะ มีการศึกษาและวิจัยพบว่า น้ำคั้นในต้นอ่อนข้าวสาลี มีคุณสมบัติในการต่อต้านอนุมูลอิสระ อุดมไปด้วยวิตามิน เกลือแร่ กรดอะมิโน หลายชนิด รวมถึงคลอโรฟิลล์ด้วย

 

          งานวิจัยเชิงทดลอง ในผู้ป่วยโรคลำไส้ใหญ่อักเสบ (Ulcerative Colitis) โดยในระยะเฉียบพลันของโรค ผู้ป่วยจะมีอาการท้องเสียอย่างรุนแรง ถ่ายปนมูกหรือเลือดสด หากเกิดที่ลำไส้ใหญ่ส่วนปลายสุด จะมีอาการปวดถ่ายตลอดเวลา การวิจัยนี้ทดลองกับผู้ป่วย โดยให้ดื่มน้ำคั้นจากต้อนอ่อนข้าวสาลีวันละ 100 มิลลิลิตรติดต่อกันเป็นระยะเวลา 1 เดือน พบว่าช่วยบรรเทาอาการโดยรวมของโรคให้ดีขึ้น ลดความรุนแรงของการถ่ายเป็นเลือดและจำนวนครั้งของการบีบตัวของลำไส้ได้อย่างมีนัยสำคัญ

 

          ในการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับผู้ป่วยที่เป็นโรคธาลัสซีเมีย (Thalassemia) ซึ่งเป็นโรคความผิดปกติทางพันธุกรรมของเม็ดเลือดแดงทำให้เกิดอาการโลหิตจาง ซึ่งทดลองกับเด็กที่เป็นโรคธาลัสซีเมียในระดับรุนแรงจำนวน 40 คน โดยให้รับประทานสารสกัดจากต้นอ่อนข้าวสาลีชนิดเม็ด พบว่ามีศักยภาพที่จะเพิ่มระดับฮีโมโกลบิน ช่วยยืดระยะเวลาการถ่ายเลือดออกไปและยังช่วยลดจำนวนเลือดที่ใช้ในการถ่ายเลือดด้วย

 

          นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยที่พบว่า น้ำคั้นจากต้นอ่อนข้าวสาลียังช่วยป้องกันการเกิดภาวะโลหิตจาง ซึ่งเป็นผลข้างเคียงจากการได้รับเคมีบำบัดได้ดี โดยพบว่าในผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่ดื่มน้ำคั้นจากต้นอ่อนข้าวสาลีวันละ 60 มล. ตลอดระยะเวลาการได้รับเคมีบำบัด ช่วยป้องการเกิดภาวะโลหิตจาง (anemia) ได้ดี มีผลเพิ่มปริมาณฮีโมโกลบินในเลือดอย่างมีนัยสำคัญ โดยไม่มีผลต่อการตอบสนองของการได้รับการรักษาจากเคมีบำบัดของผู้ป่วย

 

          การศึกษาในผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งที่อวัยวะต่างๆ ที่ดื่มน้ำคั้นจากต้นอ่อนข้าวสาลี วันละ 30 มล. ติดต่อกัน 6 เดือน พบว่าช่วยเพิ่มปริมาณฮีโมโกลบิน เกล็ดเลือด และเพิ่มภูมิต้านทานได้ดี ทำให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

            สารในต้นอ่อนข้าวสาลี ทั้งเอนไซม์และคลอโรฟิลล์ วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ มีประโยชน์อย่างหลากหลาย ทั้งในการเพิ่มปริมาณเม็ดเลือดแดงในผู้ป่วยที่มีภาวะโลหิตจาง ป้องกันการเกิดอันตรายจากอนุมูลอิสระ และรักษาอาการลำไส้อักเสบ อีกทั้งไม่พบความเป็นพิษหรืออาการข้างเคียงใดๆ ช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ทำให้มีสุขภาพแข็งแรง และเป็นยาอายุวัฒนะ สามารถชะลอความแก่ สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ผู้สูงวัย ผู้ป่วยที่ต้องการพลังงานเป็นอย่างมาก

Share this Article