article
สารสำคัญต้านโรคร้ายที่พบใน Wheat grass

 

สารสำคัญต้านโรคร้ายที่พบใน Wheat grass

             ต้นอ่อนข้าวสาลีหรือ Wheat grass เป็นพืชที่มีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างยิ่ง จากการศึกษาค้นคว้าวิจัยแล้วพบว่าอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญอย่างครบถ้วนประเภทวิตามิน แร่ธาตุ กรดอะมิโน และคลอโรฟิลล์ในปริมาณที่สูงมาก ซึ่งอาจจะเรียกได้ว่าเป็นยาบำรุงร่างกายจากธรรมชาติที่มีประสิทธิภาพสูงและความปลอดภัย

               

                โดยสามารถเปรียบเทียบกับการดื่มน้ำคั้นจากต้นอ่อนข้าวสาลีปริมาณ 30 มิลลิลิตร จะเทียบเท่ากับการรับประทานผักถึงหนึ่งกิโลกรัมเลยทีเดียว และยังมีเอนไซม์รวมถึงองค์ประกอบอื่นๆ ที่ช่วยต้านเซลล์มะเร็งได้ ดังนี้

 

คลอโรฟิลล์

                คลอโรฟิลล์มีโครงสร้างทางเคมีลักษณะคล้ายกับฮีโมโกลบิน ซึ่งเป็นสารประกอบในเม็ดเลือดแดงของมนุษย์ที่นำพาออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย และมีความเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยกำจัดคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากเซลล์ แล้วปล่อยออกซิเจนเข้าสู่เซลล์แทน

 

                หลักการทำงานเช่นนี้จึงทำให้เซลล์นั้นไม่อยู่ในสภาพที่พร้อมจะเป็นที่อยู่ของเซลล์มะเร็ง เนื่องจากเซลล์มะเร็งไม่สามารถอาศัยอยู่ในบริเวณที่มีออกซิเจนมากๆ ได้นั่นเอง

 

เอนไซม์ซุปเปอร์ออกไซด์ดิสมิวเทส – SOD

            ต้นอ่อนข้าวสาลีเป็นแหล่งของ SOD หรือเอนไซม์ซุปเปอร์ออกไซด์ดิสมิวเทสที่มีราคาไม่แพง ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง เพื่อช่วยในการต้านอนุมูลซุปเปอร์ออกไซด์ที่จะพัฒนากลายไปเป็นเซลล์มะเร็ง

 

                เอนไซม์ SOD สามารถเปลี่ยนอนุมูลอิสระที่เป็นอันตรายต่อร่างกายให้กลายเป็นไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ที่เป็นออกซิไดเซอร์ เป็นสารทำความสะอาดหรือตัวการหนึ่งที่ทำให้เกิดออกซิเจน มีคุณสมบัติในการทำลายเซลล์มะเร็งได้ในระดับเซลล์ และสามารถปกป้องการเปลี่ยนผ่านของเซลล์ปกติให้กลายเป็นเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย

 

เอนไซม์ P4D1

            เอนไซม์ชนิดนี้เป็นกลูโปรตีนหรือกระบวนการก่อนที่จะเป็นโปรตีนรูปแบบหนึ่งที่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ ซึ่งมีหน้าที่ซ่อมแซมโมเลกุลของดีเอ็นเอ โดยเป็นไปได้ว่าเซลล์ที่มีการติดเชื้อโรคเรื้อรังนั้นอาจจะถูกซ่อมแซมโดยเอนไซม์ P4D1 และยังสามารถกัดกินโปรตีนที่ห่อหุ้มเซลล์มะเร็งอยู่ขณะนั้น เพื่อให้เซลล์เม็ดเลือดขาวของร่างกายสามารถเข้าไปจู่โจมแล้วทำลายเซลล์มะเร็งได้

 

กรดแอบไซซิก

                มีการศึกษาวิจัยแล้วค้นพบว่า เซลล์มะเร็งจะผลิตสารที่มีลักษณะคล้ายกับฮอร์โมนโคริโอนิก โกนาโดโทรปิน โดยแพทย์หญิงเวอร์จิเนีย ลีฟวิ่งตัน - วีลเลอร์ เจ้าของทฤษฎี Livington – Wheeler Therapy เป็นทฤษฎีหนึ่งที่ใช้ในการบำบัดโรคมะเร็ง

 

                นอกจากนี้ยังพบว่ากรดแอบไซซิกในต้นอ่อนข้าวสาลีจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นอีก 40 เท่า เมื่อคั้นน้ำจากต้นอ่อนข้าวสาลีแบบสดๆ แล้วทิ้งไว้ประมาณ 4 ชั่วโมง เพราะฉะนั้นผู้ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งจึงควรแบ่งน้ำคั้นจากต้นอ่อนข้าวสาลีดื่ม 2 ครั้ง คือ ดื่มสดๆ ทันทีและหลังจากทิ้งไว้ 4 ชั่วโมง

 

                อย่างไรก็ตาม ต้นอ่อนข้าวสาลีจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้รักสุขภาพและผู้ป่วยโรคมะเร็ง รวมถึงผู้ป่วยโรคเรื้อรังต่างๆ จะช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ให้ดีขึ้นได้

 

 

Share this Article